fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตร.ส่งฟ้องผู้ต้องหาขโมยรังนกพลเรือน

Featured Image
ตร.ส่งฟ้องผู้ต้องหาขโมยรังนกพลเรือน 27 รายจาก 41คน ส่วนผู้ต้องหาระดับผู้กำกับยังไม่มาให้ปากคำจ่อออกหมายจับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า วันที่ 25 มีนาคม 2565 จากกรณีที่คนร้ายที่เป็นข้าราชการและพลเรือน เข้าไปขโมยรังนกหมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ช่วงเดือน พ.ค. -กันยายน 2564 ที่ว่างแว้นสัมปทาน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้า แต่กลับให้มีการขโมยรังนกอีเอ่นจนเกลี้ยงถ้ำมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท และนำไปสู่การจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ประกอบด้วย นายอำเภอ ผู้กำกับ ปลัดอำเภอ อส.และพลเรือนรวม 41 ราย

 

ล่าสุดชุดสอบสวน ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำโดย พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิระพันธ์ ผบก.อธ. พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้สอบปากคำพยาน 262 ปาก เอกสารในคดี 12,667 แผ่น พยานวัตถุอีกจำนวนมาก ส่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นพลเรือนลักรังนก แล้ว 27 คน ในฐานความผิดฐาน ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตาม ธรรมชาติบนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน

 

โดยไม่ได้รับสัมปทานจาก คณะกรรมการโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ ตามธรรมชาติ อันเป็นหรือ อาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะ หรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันเก็บ หรือทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่า สงวน และสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย

 

ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งรังนกอันตนรู้ว่าได้มาโดยไม่ได้รับ สัมปทานจากคณะกรรมการโดยผิดกฎหมายร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย ,เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่ง รัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับ ตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รวม 20 คน

 

ทั้งนายอำเภอ ผู้กำกับ ปลัดอำเภอ ในฐานความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบตามหน้าที่โดยผิดกฎหมาย , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

แต่การสอบปากคำเจ้าหน้าที่รับยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจาก อดีตผู้กำกับ สภ.ปากพะยูน จ.พัทลุง หนึ่งในผู้ต้องหา ยังไม่เดินทางมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวน สอบปากคำก่อนส่งสำนวนฟ้อง โดยอ้างติดภารกิจ ทำให้ชุดสอบสวนต้องชะลอส่งฟ้องไปก่อน โดยพล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิระพันธ์ หัวหน้าชุดสอบสวนระบุว่า ได้แจ้งไปยังผู้กำกับคนดังกล่าวแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่เดินทางมาให้สอบปากคำ หลังจากนี้หากยังไม่มาก็เตรียมที่จะออกหมายจับต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่บริษัทแห่งหนึ่งได้เข้าทำสัญญาสัมปทาน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยการชนะการประมูล 450ล้านบาทเป็นระยะเวลา 5 ปี ทางบริษัทที่ได้รับสัมปทานก็ได้จัดเก็บรังนกรอบแรกของปี 2565 ตามสัญญา ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 65 จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 65 โดยการจัดเก็บรังนกได้มีกรรมการลงตรวจสอบและชั่งน้ำหนักรังนกทุกครั้ง

 

 

ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดเก็บรังนกตามถ้ำต่าง รวม 7 วัน ของคนรับจ้างแทงรังนก รวมน้ำหนักรังนกที่ได้ รังนกขาว 390.14 กก. รังนกดำ 891.92 กก. ซึ่งปริมาณรังนกที่ได้น้อยกว่าช่วงฤดูกาลก่อนของปีเดียวกันครึ่งต่อครึ่ง เนื่องจากผลกระทบจากการเข้าไปขโมยรังนกจนลูกนกตกลงมาตายเกลื่อนถ้ำก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube