fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โควิดชัยภูมิพุ่งรายวันทะลุ 201 เร่งตรวจ ATK

Featured Image
โควิดในพื้นที่ชัยภูมิพุ่งรายวันทะลุ201ราย – ทต.บ้านค่ายรุกป้องกันตรวจ ATK ชุมชนตลาดอย่างเคร่งครัด

 

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดหลังช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 65 ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64 – 9 ก.พ.65 ผ่านเดือนแรกของปีใหม่ปี 2565 มาได้ไม่กี่วัน เริ่มมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง วันนี้เพียงวันเดียวทำยอดพบผู้ป่วยทำนิวไฮสูงสุดตั้งแต่พบมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดมานานรอบเกือบ 3 ปี เพิ่มขึ้นเพียงวันเดียวรวม 210 ราย ป่วยในจังหวัดสูงสุดรวม 201 ราย นอกจังหวัด 9 ราย

กระจายอยู่ในพื้นที่ 13 อำเภอ(จากทั้งจังหวัดมี 16 อำเภอ) ที่ อ.เมืองชัยภูมิ 112 ราย อ.ภูเขียว 40 ราย อ.เทพสถิต 15 ราย อ.แก้งคร้อ 12 ราย อ.จัตุรัส 9 ราย อ.คอนสาร 7 ราย อ.หนองบัวระเหว 7 ราย อ.เกษตรสมบูรณ์ 6 ราย อ.บ้านเขว้า 6 ราย อ.คอนสวรรค์ 5 ราย อ.บ้านแท่น 5 ราย อ.เนินสง่า 1 ราย และ อ.บำเหน็จณรงค์ 1 ราย รวมทำให้ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดมีผู้ป่วยทั้งจังหวัดสะสมแล้ว 14,703 ราย รักษาตัวอยู่ 732 ราย หายป่วยสะสม 13,831 ราย และมียอดผุ้ป่วยเสียชีวิตสะสมเริ่มสูงขึ้นจากช่วงที่ผ่านมาก่อนถึงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ที่เคยมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตนิ่งมานานรวมไม่เกิน 132 ราย แต่มาช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมารวมทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกร่วม 8 รายมาติดต่อกันในช่วงกว่า2 สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งที่พบผู้ป่วยเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ซึ่งล่าสุดทำให้ จ.ชัยภูมิ มียอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมรวมแล้ว 140 รายซึ่งขณะนี้ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มน่าเป็นห่วงในขณะนี้มาจากการเกิดคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอีกหลายพื้นที่ทั้งในกลุ่มย่านตลาดสด กลุ่มร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงสถานศึกษากลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษาเริ่มมีแนวโน้มป่วยเพิ่มมากขึ้น และในกลุ่มสถานที่หน่วยงานราชการต่างๆทั้งในสำนักงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ (จนท.เทศบาลฯหลังเลิกงานไปหาทำงานรับเป็นนักร้องร้านอาหาร) ซึ่งกว่า 123 ตำบล เองได้มีการเร่งเปิดศูนย์ CI ประจำ รพ.สต.เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เริ่มมีในขณะนี้เข้าไปดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

ขณะนายสมชาย สิงหกลางพล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ได้สั่งการให้คณะผู้บริหาร จนท.ฝ่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จนท.ฝ่ายป้องกัน ฯลฯ ร่วมกับจนท.โรงพยาบาลสาธารณสุขตำบลบ้านค่าย (รพ.สต.) นำอุปกรณ์ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19แบบ swab จากจมูกให้กับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้าทั้งตลาดเช้าและตลาดเย็น จำนวนกว่า150-200 คน เพื่อเป็นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ป้องกันการแพร่กระจายทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าทั้งตลาดเช้า-ตลาดเย็น ทุก 15วัน ซึ่งที่ผ่านมายังมีผู้คนจำนวนมากที่เข้ามาใช้บริการทั้งเช้า-เย็นทางเทศบาลฯจึงต้องสร้างมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มารับบริการอย่าง100% โดยจะมีจุดคัดกรองติดป้ายอยู่ด้านหน้าทางเข้าอย่างเด่นชัด พร้อมกับมีจนท.เครื่องตรวจวัด อุณหภูมิ สมุดลงชื่อ-สแกน QR Code เข้าและออก ซึ่งหากใครมีผ่านตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่นไม่ใส่แมส หรือเซ็นชื่อก็จะไม่อนุญาตให้เข้าภายในตลาดอย่างเด็ดขาด หากลืมทางเทศบาลฯก็จะมีแมสสำรองให้เช่นกัน เรื่องการทำความสะอาดตลาดฯ ทางเทศบาลฯได้กำหนดให้มีการล้างทำความสะอาดโดยใช้น้ำและน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดทั่วทั้งตลาด ในทุกวันจันทร์มาโดยตลอด ซึ่งล่าสุดผลจากการตรวจค้นหาเชื้อ โดย ATK. ในวันนี้ผลทั้งหมดเป็นลบทุกรายอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube