fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชัยภูมิเปิดเทศกาลไข่มดแดง-ผักหวานเริ่มคึกคัก

Featured Image
ชัยภูมิเปิดแล้วเทศกาลไข่มดแดง-ผักหวานเริ่มคึกคัก กิโลละ800บาท ขณะช่วงต้นฤดูไข่มดแดงที่หาได้แทบไม่พอขาย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเข้าสู่หน้าแล้ง ที่ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับบ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ จะพบเห็นชาวบ้านนำพืชผักสด อาหารป่าพื้นบ้านตามฤดูกาลมาตั้งวางขายในเพิงเป็นทิวแถว ซึ่งในช่วงหน้าแล้งนี้ อาหารพืชผักสดที่ขึ้นชื่อจะเป็นผักหวาน และไข่มดแดง โดยบรรดาแม่ค้าบอกว่าจะมีลูกหลาน ทั้งชายและหญิง จะขึ้นไปแย่ไข่มดแดง และเก็บผักหวานในป่าบนภูเขาเทือกเขาภูแลนคาใกล้บ้าน ซึ่งมีไข่มดแดงทำรังอยู่บนต้นไม้จำนวนมาก รวมถึงผักหวานจะแตกใบอ่อนจำนวนมาก หลังจากเก็บมาได้ จะนำมาล้างให้สะอาดมาวางขายในเพิงขายของริมถนนที่สร้างไว้ชั่วคราวในช่วงบ่ายของแต่ละวัน โดยที่จุดบ้านห้วยไร่นี้ จะมีชาวบ้านนำพืชผักสด อาหารพื้นเมืองบ้านตามฤดูกาลมาวางขาย ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง มีอาหารป่าของพื้นที่มีทั้ง ผักหวานป่า และผักหวานในสวนที่ปลูกเอง รวมทั้งอาหารป่าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบักบก มะม่วง แมงดานา รวมทั้งหนูนาตามทุ่งนา ที่ชาวบ้านจะออกไปดักจับตามทุ่งนาในตอนกลางคืน เมื่อดักจับหนูนาได้แล้ว จะนำมาชำแหละ ถอนขนแล้วขายกิโลกรัมละ 350 บาท ในขณะที่ผักหวานมีราคากิโลกรัมละ 150 บาท 200 บาท และ 250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดยอดใบผักหวานว่ามีใบออนขนาดไหน ส่วนไข่มดแดงปีนี้ เริ่มต้นฤดูแล้ง มดแดงพึ่งเริ่มออกไข่ไม่มากนัก เริ่มต้นฤดูไข่มดแดงราคาพุ่งไปอยู่ที่ขีดละ 80 บาท หรือกิโลกรัมละ 800 บาท ช่วงต้นฤดูไข่มดแดงที่หาได้แทบไม่พอขาย

 

 

นาเรียง อายุ 53 ปี อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ที่ขายอาหารป่า อาหารพื้นที่ริมเส้นทางถนนสาย 201 ชัยภูมิ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับบ้านห้วยไร่ บอกว่า ไข่มดแดงช่วงนี้ มดแดงที่สร้างรังบนต้นไม้ในป่าใกล้บ้าน พึ่งเริ่มออกไข่ในรังยังไม่ออกไข่มากนัก ที่ออกไข่ยังมีขนาดไข่เป็นไข่ฝอย หรือไข่มดแดงขนาดเล็กอยู่ ไข่มดแดงที่มีขนาดโตเต็มที่หรือเป็นไข่แม่เป้ง เป็นที่นิยมกินของผู้บริโภคยังมีน้อย ตอนเช้าทุกวันได้ร่วมกับเพื่อนข้างบ้านขึ้นเขาที่อยู่ใกล้บ้านไปแย่ไข่มดแดง กลับลงมาคัดแยกไข่มดแดง ออกจากตัวมดแดงแล้วนำมาวางขาย

 

 

ได้ร่องรอยผืนแดงตามตัวที่ถูกมดแดงกัดทุกวัน เปิดตลาดไข่มดแดงหน้าแล้งปีนี้ที่ไข่มดแดงยังไม่มาก ไข่มดแดงขนาดฝอยหรือเล็ก ราคาเริ่มต้นที่ขีดละ 50 บาท ไข่มดแดงขนาดใหญ่หรือแม่เป้งราคาพุ่งสูงขีดละ 80 บาท หรือกิโลกรัมละ 800 บาท ราคาเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อเป็นขีด ครั้งละประมาณ 2 ขีดถึง 5 ขีด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่าหายาก ส่วนใหญ่จะไม่ต่อราคา นำไปแกงใส่กับผักหวาน หรือนำไข่มดแดงไปยำไข่มดแดง ได้รสชาติที่ถูกปากของทุกคน ซึ่งหากมดแดงในป่าออกไข่มากขึ้น ราคาไข่มดแดงที่แย่ได้แต่ละวันมากขึ้น ราคาจะถูกลงมากกว่านี้ ตามปริมาณไข่มดแดงที่หาได้ในแต่ละวัน

 

 

นอกจากนั้น ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับบ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงนี้ยังมีเห็ดกระด่าง เห็นขอนไม้ บักบก มะม่วง หน่อไม้ และอาหารป่าพื้นบ้านอื่น ๆ หลายอย่างวางขาย ไว้ให้ผู้เดินทางผ่านได้เลือกซื้อ ซึ่งนับเป็นอาชีพเสริมหน้าแล้ง ที่สร้างรายได้ดีให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งบรรดาแม่ค้าแต่ละรายต่างบอกว่าแต่ละวัน เมื่อหักต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วจะมีรายได้ วันละกว่า 1000 บาท ขึ้นอยู่จำนวนของป่าที่นำออกมาขายในแต่ละวัน ดีกว่าไปหางานทำในตัวเมืองที่หายากในยุคโควิด-19ระบาดไม่มีใครจ้างทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube