fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นติวเข้มรับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

Featured Image
ขอนแก่นติวเข้มผู้ประกอบการ รับแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย ในสถานการณ์โควิด-19 ผ่านระบบออนไลน์

นางดรุณี ไชยเดช นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักงานจัดหางาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การพูดคุยกันในวันนี้เป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และ แนวทางการจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายในประเทศ และหน้าที่ของนายจ้าง รวมทั้งสถานประกอบการและคนต่างด้าว ที่ต้องมาพูดคุยและทำความเข้าใจกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานประกอบการ ที่มีปัญหาการเข้าสู่ระบบการแจ้งการทำงานของแรงงานที่จะขออนุญาตทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่ผ่อนผันให้คนงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ลาว เมียนมาและกัมพูชา ซึ่งเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศอยู่และทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีก 2 ปี

“การอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นพร้อมกันกับอีก กับที่ อ.หนองเรือ และ อ.บ้านฝาง ที่เป็นการปฏิบัติงานเชิงรุกตามาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และจะดำเนินการให้ครบทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด เพื่อให้นายจ้างและสถานประกอบการเข้าถึงข้อมูลการเข้าระบบการเข้าทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามขณะนี้ภาพรวมทั้งจังหวัดมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติในระบบจ้างงานเข้าทำงานในสถานประกอบการกว่า 1,300 แห่ง รวมจำนวนกว่า 6,000 คน”

นางดรุณี กล่าวต่ออีกว่า ภายจากที่ ครม.มีมติผ่อนผันให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานผิดกฎหมายให้อยู่และทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้เริ่มให้เข้าระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 15 – 22 ม.ค.พบว่า มีแรงงานต่างด้าวเข้าระบบมาลงทะเบียนแล้วกว่า 200 คน มีจำนวนมากเป็นอันดับ 3 ของภาคอีสานรองจาก จ.นครราชสีมาและ จ.อุบลราชธานี

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube