fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พาณิชย์โคราชลุยตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่

Featured Image
พาณิชย์โคราชลงพื้นที่ลุยตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ขณะย้ำเอาเปรียบผู้บริโภคโทษหนักถึงติดคุก

 

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ บูรณาการร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า การจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ชุดของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 7 แห่ง เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งด้านคุณภาพ ราคา ปริมาณ

 

โดยให้แสดงฉลากสินค้า ปิดป้ายแสดงราคาแสดงรายการสินค้า น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการ รวมถึงค่ากระเช้าหรือภาชนะที่ใช้บรรจุ และค่าวัสดุตกแต่ง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบ ทั้งนี้ ได้กำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย

 

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวฝากเตือนผู้ประกอบการร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ให้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่นำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุมาจัดใส่รวมในกระเช้า และต้องแสดงฉลากอาหารเป็นข้อความภาษาไทย หรือถูกต้องมาตรการสากลที่เห็นได้ชัดเจนอ่านง่าย แสดงชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคตามกำหนด

 

ซึ่งจะต้องมีกำหนดไม่ต่ำกว่า 6 เดือนนับจากวันที่ผลิต ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ อย่างไรก็ตามก็จะมีการออกสุ่มตรวจเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในช่วงปีนี้ใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการฉวยโอกาสห้ามขายสินค้าเกินราคาป้ายที่กำหนด หรือขายสินค้าในราคาที่สูงเกินจริง ซึ่งหากพบมีร้านค้าผู้ประกอบการผู้ใดฝ่าฝืนต้องมีความผิด ระวางโทษหนักด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งปรับและจำคุก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube