fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เลือกตั้งอบต.คึกคัก ประชาชนทั่วประเทศใช้สิทธิ์เพียบ

Featured Image
เลือกตั้งอบต.คึกคัก ประชาชนทั่วประเทศเดินทางเข้าใช้สิทธิ์เพียบ คงเข้มมาตรการโควิด จนท.คอยอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ การเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต.ในพื้นที่ของ จ.ยะลา เช้านี้ มีฝนตกประปราย แต่ประชาชนก็ยังคงไปใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก สำหรับ กกต.ได้กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังคงมีประชาชนทยอยกันออกไปลงคะแนนกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับที่เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้ง ที่ 1 หมู่ที่ 3 บ้านตาสา ต.พร่อน อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก

 

ได้มีพี่น้องประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้สูงอายุ ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทยอยเดินทางถือบัตรประจำตัวประชาชน ไปตรวจสอบรายชื่อ เพื่อรอใช้สิทธิ์ลงคะแนน ในเวลา 08.00 น. ที่จะมีการเปิดหีบลงคะแนน เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และต้องผ่านการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ที่ จุดตรวจคัดกรองทางเข้าซึ่งมี อสม. คอยตรวจคัดกรอง การดำเนินการหลังเปิดหีบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีฝนตกในพื้นที่ โดยหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ มีผู้มีสิทธิ 796 คน แบ่งเป็นชาย 406 คน และหญิง 390 คน

 

ภายในสถานที่ลงคะแนน ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดคูหา ที่มีการเว้นระยะห่าง และมีเจลแอลกอฮอล์วางไว้ นอกจากนี้ยังจัดที่นั่งรอพิเศษสำหรับผู้ที่ตรวจวัดอุณหภูมิเกินปกติ พร้อมทั้งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง(อส.) และ ชุด รักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน(ชรบ.)ในการดูแลรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งอย่างเข้มงวด

 

สำหรับ อบต.พร่อน มีหน่วยเลือกตั้ง 6 หน่วยเลือกตั้ง คือ บ้านพร่อน , บ้านดุซง , บ้านตาสา , บ้านท่าวัง , บ้านควน และบ้านจาหนัน ซึ่งมีผู้สมัครนายก อบต. จำนวน 3 คน และ ผู้สมัคร สมาชิก อบต.จำนวน 15 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวม 3,840 คน ขณะในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา มี อบต. รวม 47 แห่ง มีผู้สมัครคนเดียวถึง 14 แห่ง มีหน่วยเลือกตั้ง รวม 406 หน่วย 315 เขตเลือกตั้ง จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 230,776 คน แยกเป็นชาย 114,743 คน และหญิง 124,130 คน ซึ่งทั้งหมดได้เปิดหีบพร้อมกันในเวลา 08.00 น. เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความ สะดวกอย่างใกล้ชิด

ทางด้านจังหวัดเพชรบูรณ์หลังการเปิดหีบลงคะแนนเมื่อเวลา 08.00 น.มีประชาชนแทบทุกกลุ่มวัยพากันตื่นตัวทยอยมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันค่อนข้างมาก โดยบางหน่วยลงคะแนนต้องถึงกัยเข้าแถวรอใช้สิทธิ์จนล้นออกมานอกหน่วย ในขณะที่มีเจ้าหน้าอสม. คอยทำการคัดกรอง วัดไข้ ตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 กันอย่างเข้มงวด

 

นายสุวิทย์ ศรีวงษา ผอ.กกต.ประจำจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานหน่วยลงคะแนนทั้ง 102 แห่งจำนวน 1300 กว่าหน่วยทุกหน่วยเปิดให้ผู้ประชาชนใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งท้องถิ่นได้ครบทุกหหน่วยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยมีประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก โดยสาเหตุอาจมาจากการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นค่อนข้างใกล้ชิดประชาชน และห่างหายไปนานทำให้ประชาชนในพื้นที่ค่อนข้างตื่นตัวและให้ความสนใจค่อนข้างสูง

 

นอกจากนี้จากพื้นที่การเลือกตั้งที่ค่อนข้างแคบ ประกอบผู้สมัครทั้งนายกอบต.โดยเฉพาะส.อบต.ต่างก็เป็นคนในพื้นที่ และการที่ ส.อบต.ลดลงเหลือแต่หมู่ละ 1 คน จึงทำให้มีผู้ใช้สิทธิ์เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดมาช่วยลงคะแนนให้กับญาติพี่น้องและพรรคเพื่อนคนสนิทกันค่อนข้างมาก จึงประเมินว่าภาพรวมของการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้ใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ส่วนผลการนับคะแนนคาดว่าไม่เกิน 20.00 น.ในวันนี้คงจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ

 

“ส่วนการแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้งโดยเฉพาะการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในคืนหมาหอน ปรากฎได้รับแจ้งในบางพื้นที่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบไม่พบเหตุหรือเบาะแสแต่อย่างใด”นายสุวิทย์กล่าว

 

ในส่วนของจังหวักกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่กกต.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์การเลือกนายกและสมาชิกอบต.ยางตลาด ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งของอบต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด อบต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ อบต.สะอาดไชยศรี และอบต.นาจำปา อ.ดอนจาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีประชาชนต่างทยอยกันมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งอย่างไม่ขาดสาย มีการตั้งจุดคัดกรองเข้มมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

 

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้อย่างมาก โดยเป้าหมายสำหรับการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 70 พร้อมกำชับให้หน่วยเลือกตั้งแต่ละจุดต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 อย่างเคร่งครัด และสถานที่มีความพร้อม ทั้งการคัดกรองก่อนพูด ใช้สิทธิ์จะเข้าไปเลือกตั้ง มีการจัดวางเก้าอี้ไว้นั่งรอ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในคูหาเลือกตั้ง เตรียมพร้อมทั้งหน้ากากอนามัยและสเปรย์เจลแอลกอฮอล์การอย่างไรก็ตามทุกหน่วยเลือกตั้งใน จ.กาฬสินธุ์ ต่างปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดพร้อมๆกับการใช้สิทธิออกเสียงและเป็นไปอย่างเรียบร้อย

 

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามบรรยากาศการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.สมสะอาด อบต.บัวขาว และอบต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจเยี่ยมติดตามการเลือกตั้งของ อบต.กมลาไสย อ.กมลาไสย และอบต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย ซึ่งบรรยากาศแต่ละหน่วยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันจำนวนมาก และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ตั้งจุดคัดกรองให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

ขณะที่บรรยากาศการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ศาลากลางบ้านงิ้วงาม บรรยากาศการลงคะแนนเป็นไปอย่างคึกคักไม่แพ้กัน โดยประชาชนต่างพากันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าตั้งแต่เปิดหีบเวลา 08.00 น.นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุ และผู้พิการออกมาใช้สิทธิกันหลายรายอีกด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองและคอยอำนวยความสะดวก ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย

 

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.กาฬสินธุ์มีผู้มีสิทธิ์ 330,725 คน ใน 18 อำเภอ มี องค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 71 แห่ง มีนายก อบต. 71 เขต และ สมาชิกสภา อบต.766 เขต มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 787 หน่วย มีผู้สมัครนายก อบต. จำนวน 171 คน และ ผู้สมัครสมาชิก อบต. จำนวน 1,547 คน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube