fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช

Featured Image
กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช โรงเรียนดันนักเรียนร่วมสืบสานประเพณี รักษ์สิ่งแวดล้อม

ที่โรงเรียนบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ในชั่วโมงเรียนวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ ครูผู้สอนได้จัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนลงมือทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2564 เพื่อให้เด็กได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์ดูแลสิ่งแวดล้อม ควบคู่กันไป

โดยวัสดุส่วนใหญ่ เป็นวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เช่น ขนมปัง ถ้วยแปรรูปจากชานอ้อย มันสำปะหลัง ซังข้าวโพด ต้นกล้วย ใบตอง หรือแม้กระทั่งหัวปลี ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการทำกระทงได้จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีการส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการทำกระทงขึ้นตามจินตนาการของนักเรียนเอง ไม่มีรูปแบบผูกมัด โดยเริ่มจากวิธีทำกระทงจากต้นกล้วยและใบตอง ที่ทำง่ายๆ แค่ พับ พับ พับ แล้วก็ติด เสร็จแล้วตกแต่งด้วยดอกไม้ นักเรียนก็จะได้กระทงไว้ลอยในวันลอยกระทง ซึ่งครูผู้สอนยังได้เน้นย้ำ ให้นักเรียนรู้ว่า วันลอยกระทงมีความสำคัญอย่างไร และสิ่งที่ไม่สมควรทำในวันลอยกระทง ได้แก่ การเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ หรือประทัด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายทั้งกับตนเองและผู้อื่นได้ โดยหลังสอนเสร็จ จะจัดประกวดกระทง และให้นักเรียนนำกระทงที่ตนเองประดิษฐ์และสร้างสรรค์ขึ้นมาตามจินตนาการ ไปทดลองลอยในอ่างน้ำ ก่อนนำกลับไปบ้าน เพื่อลอยกับคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง

ซึ่งกระทงที่มีรูปร่างแปลกตา จะมีทั้งกระทงที่คล้ายกับเรือดำน้ำ กระทงเล็กจิ๋ว หรือบางรายใช้ต้นกล้วยทั้งต้นทำเป็นกระทงเลยก็มี ทำให้นักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ได้เรียนรู้การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังได้ใช้เวลาเรียนและเวลาเล่นสนุกสนานไปในคราวเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube