fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นโอดราคาข้าววันนี้กก.ละไม่ถึง 6 บ.

Featured Image
ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ ราคาข้าววันนี้อยู่ที่ กก.ละไม่ถึง 6 บาท แต่ก็ต้องเก็บเกี่ยวเพราะจมน้ำนานนับเดือน

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2564/2565 ที่ขณะนี้เริ่มทยอยการเก็บเกี่ยวกันแล้วในหลายพื้นที่โดยเฉพาะที่ ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่พบว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ทั้งการลงแขกเกี่ยวข้าวและการเลือกใช้บริการรถเกี่ยวข้าวที่ออกมารับจ้างเกี่ยวข้าวในระยะนี้จำนวนมากเช่นกัน

 

นางองค์อา วะปะแก้ว เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบ้านโคกท่า ม. 11 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัว มีที่นา 21 ไร่แต่ 10 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหาย ดังนั้นเมื่อน้ำลดหลังจากถูกน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา จึงได้จ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม เพราะเมล็ดข้าวมีลักษณะลีบ ซึ่งเมื่อเกี่ยวเสร็จจึงรีบนำไปขายทันทีโดยไม่ตาก ” และอีกส่วนคือแปลงที่ไม่ถูกน้ำท่วมก็จะทำการเก็บเกี่ยวแล้วที่นำไปตากก่อนที่จะขาย ซึ่งแม้ว่าปีนี้ราคาข้าวจะตกต่ำอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ถึง 6 บาท แต่ก็ต้องขายเพราะครอบครัวต้องนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ย ซึ่งหากมองด้วยต้นทุนในการทำนาปีนี้ปุ๋ยมีราคาแพงถึงกระสอบละเกือบ 1,000 บาท ค่าจ้างเกี่ยวข้าวไร่ละ 700 บาทละและค่าขน ข้าวตันละ 200 – 300 บาท ทั้งนี้ที่ผ่านมาทุกปีจะได้ข้าว ประมาณ 40 – 50 ตัน แต่มาปีนี้น้ำท่วมคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวนาปีประมาณ 12 ตัน ซึ่งครอบครัวมีความเห็นตรงกันว่าจะเก็บข้าวไว้รับประทาน เพียง 1 ตันที่เหลือจะนำไปขายทั้งหมดแม้ว่าราคาจะตกต่ำแต่ก็ต้องใช้หนี้ที่ติดค้างอยู่”

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น ในอีกหลายพื้นที่พบว่า ยังคงมีพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ได้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวและนำมาตากตามถนนและที่ลานกีฬาของหมู่บ้าน ซึ่งต้องใช้เวลาตาก 3-4 วัน โดยมีเจ้าของข้าวมานอนเฝ้าเพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะเข้ามาขโมยข้าว ขณะที่จากการพูดคุยพบว่าข้าวที่เก็บเกี่ยวได้จะเก็บไว้รอราคาที่สูงกว่าราคาปัจจุบัน เพราะหากขายไปในช่วงนี้ก็จะขาดทุนจึงจะเก็บไว้ในยุ้งฉางก่อนรอให้ข้าวราคาดี โดยส่วนใหญ่ต้องการราคาข้าวที่ไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 10 บาท

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube