fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชลุยน้ำท่วมถึงเอวเร่งเกี่ยวข้าว

Featured Image
ชาวนาโคราชต้องลุยน้ำท่วมถึงเอว เร่งเกี่ยวข้าว-เก็บเมล็ดพันธุ์ หลังถูกน้ำท่วมขังนาน ไม่มีทีท่าจะลด ปล่อยไว้ข้าวอาจเน่าเสียหาย

จากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2564) พบว่า ปริมาณน้ำที่เคยท่วมขังภายในชุมชนลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่พื้นที่ปลูกข้าวนาปีของเกษตรกรในตำบลท่าหลวง ยังมีน้ำท่วมขัง สูงกว่า 1 เมตร ชาวนาจึงเร่งว่าจ้างแรงงาน มาลุยน้ำท่วมขังเกี่ยวข้าวนาปีที่สุกเต็มที่ และถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว โดยนำเรือท้องแบน และกะละมัง นำมาเป็นอุปกรณ์ใช้ขนย้ายข้าวนาปีที่กำลังจะจมน้ำและเกี่ยวขึ้นมาแล้ว นำไปใส่รถ เพื่อนำไปตีเอาเมล็ดพันธุ์ข้าว เก็บไว้ปลูกในปีถัดไป

นางแว่น สร้อยพิมาย ชาวนาบ้านสนุ่น ต.ท่าหลวง กล่าวว่า ตนได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี เป็นข้าวหอมมะลิ จำนวน 10 ไร่ ซึ่งต้นข้าวสุกเต็มที่ ได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว แต่ก็มาประสบกับปัญหาน้ำท่วมสูง ต้องว่าจ้างแรงเพื่อนบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวที่กำลังจะถูกน้ำท่วม เนื่องจากหากปล่อยทิ้งไว้ ต้นข้าวจะจมน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด จึงจำเป็นต้องเกี่ยวเอาเมล็ดข้าวบางส่วน มาเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์เพื่อไว้ใช้ทำนาในปีถัดไป ส่วนข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ต้องจำใจปล่อยไว้อย่างนั้น เพราะไม่สามารถลุยน้ำที่ท่วมสูงเข้าไปเกี่ยวข้าวได้ และถ้าเก็บเกี่ยวผลผลิตมา เมล็ดข้าวก็ไม่สมบูรณ์เนื่องจากถูกน้ำท่วมขังมากกว่า 1 เดือน ทำให้ต้นข้าวเน่าเสียหายไปเป็นจำนวนมาก

สำหรับต้นข้าวที่เกี่ยวมาได้ ก็จะนำมามัดรวมกัน แล้วตีข้าวแบบต้นสด เพราะฟางข้าวสดหลังตีเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวออกแล้ว ก็จะได้นำไปเป็นอาหารให้กับวัวควายที่เลี้ยงไว้อีกทอดหนึ่ง วัวควายได้กินฟางข้าวสด จะได้สารอาหารมากกว่าฟางแห้ง และที่สำคัญ การตีข้าวสดไม่ทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายเหมือนการตีข้าวแห้ง ซึ่งหลังจากได้เมล็ดข้าวแล้ว ก็จะนำไปผึ่งแดดให้แห้ง ก่อนคัดเมล็ดพันธุ์เก็บเข้ายุ้งฉางต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube