fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นลุยตรวจท่าข้าวหวั่นเอาเปรียบเกษตรกร

Featured Image
พณ.ขอนแก่น ลุยตรวจท่าข้าว หวั่นนายทุนเอาเปรียบเกษตรกร ขณะที่ราคารับซื้ออยู่ที่ กก.ละ 6.70 บาท วอนรัฐแก้ปัญหาด่วน

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.นงศ์นุช อุดมคำ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกตามฤดูกาลเก็บเกี่ยว 2564 ที่ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคารับซื้อปีนี้ปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วกว่ากำหนด นายอนุพงษ์  กล่าวว่า ไม่เคยขายข้าวราคาต่ำขนาดนี้มาก่อน โดยนำข้าวเปลือกมาจำหน่ายวันนี้ราคาอยู่ที่ 6.70 บาท ต่อ กก. ซึ่งราคาแบบนี้จำใจต้องขายไม่ยอมก็ต้องยอมเพราะข้าวใหม่จะออกมาแล้วขายเสร็จต้องไปจ้างรถเกี่ยว ราคาที่ขายจึงไม่คุ้มแต่ต้องยอมรับให้ได้เพราะได้ราคาสูงที่สุดแล้วในปีนี้ เดิมในช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวเหนียวเคยจำหน่ายได้ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ แต่ตอนนี้ราคาหายไปกว่าครึ่ง ขณะที่ราคาข้าวเจ้าเคยได้อยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตอนนี้ลงมาเหลือ 6 บาทต่อกิโลกรัม

ด้าน นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นมีผลผลิตข้าวแต่ละปีแบ่งเป็นข้าวเหนียวประมาณ 540,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 160,000 ตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อวันนี้ ข้าวเปลือกเหนียว กข.6สด ราคา 7,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 เก่า ราคา 6,700 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้ามะลิสด ราคา 8,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้าเก่า ราคา 9,500 บาทต่อตัน แต่ปีนี้เกษตรกรประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังประเมินความเสียหาย สำหรับผลิตในปีนี้คาดว่าข้าวหอมมะลิจะออกสู่ตลาดประมาณอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า และข้าวเหนียวก็จะออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน


“จากสถานการณ์ราคาข้าวที่ปรับตัวลดลงแต่ก็เป็นไปตามการเปิดราคาเท่านั้นเพราะยังไม่ได้เก็บเกี่ยวตามช่วงระยะเวลา และจากการสอบถามโรงสีและผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเกษตรกรนำข้าวออกมาสู่ตลาดช่วงหลังเก็บเกี่ยวราคาจะปรับตัวสูงขึ้น ส่วนโครงการประกันรายได้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศราคาอ้างอิงไปแล้วและได้กำหนดเกณฑ์ราคาไปแล้วในงวดแรกในวันที่ 4-15 ต.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าราคาชดเชยค่อนข้างมากพอสมควรส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่นมาตรการคู่ขนานไม่ว่าจะเป็นการดึงปริมาณข้าวไว้ที่โรงสีโดยการชดเชยดอกเบี้ยโดยการเก็บสต๊อกข้าวรวมทั้งมีเกษตรกรที่จำเป็นต้องเอาข้าวมาขายจะมีมาตรการตามกลไกการตลาด 4 ครั้ง รวมทั้งส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเป็นข้าวสารและแปรสภาพเป็นอาหารในประเภทต่างๆอีกด้วย”

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube