fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นตัดสิทธิ์รับสมัครนายก อบต-ส.อบต.อื้อ

Featured Image
กกต.ขอนแก่น ตัดสิทธิ์การรับสมัคร นายก อบต.2 ราย ส.อบต.23 ราย ย้ำชัดหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์ต้องขออนุญาตทุกรูปแบบ

นายกิตติคุณ โยธา ผอ.กต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้การรับสมัครรับการเลือกตั้ง นายก อบต.และ สมาชิก อบต.ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.นี้ รวม 140 แห่ง นั้นเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีจำนวนผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 3,761 คน แยกเป็นผู้สมัครนายก อบต. 361 คน และสมาชิก 3,400 คน และมีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติตามมาตรา 50 และได้มีการประกาศ ไม่รับสมัครนายกฯ 2 ราย และไม่รับสมัครผู้สมัครสมาชิก อบต. 23 ราย และในกรณีดังกล่าวผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ อบต. ที่ไม่รับสมัคร ส่งได้ตรวจคุณสมบัติตามมาตรา 50 นั้น จะแบ่งเป็นมาตรา 50 (20) ก็คือเป็นบุคคลจำกัดสิทธิ์เลือกตั้ง คือไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งมีการตรวจสอบจากการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 และการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งก็จะตรวจสอบจากผู้ถูกจำกัดสิทธิ์ ในการเลือกตั้งสส.เขต 7เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.

ซึ่งก็จะมีในมาตรา 50 (20) อยู่ 22 รายด้วยกันส่วนอีกสามรายก็จะเป็นในมาตรา 50 (8) ก็คือเคยถูกพ้นให้ออกจากราชการ 1ราย แล้วก็มีมาตรา 50 (12)ก็คือ เป็นข้าราชการมีเงินเดือนประจำเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งก็ไม่สามารถสมัครได้จำนวน 1ราย และอีกราย ก็คือมาตรา50 (10)เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งก็ต้องตรวจดูคำพิพากษาว่าเขาถูกกรณีใด

“การยื่นคัดค้านการตัดสิทธิ์ไม่รับสมัครนั้น ผู้สมัครแต่ละราย ต้องยื่นภายในระยะเวลา 3 วัน หลังจากที่ตรวจสอบคุณสมบัติผ่านไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ มีผู้สมัครนายก อบต.มายื่นคัดค้าน 1 ราย ขณะที่ผู้สมัครสมาชิก อบต. 2 ราย และจากขั้นตอนทั้งหมดแล้วจากนี้ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการวินิจฉัยคุณสมบัติของจังหวัด โดยจะมีปลัด อบต. ที่เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นมาให้ปากคำพร้อมพยานเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการต่างๆหรือว่าผู้สมัครมีพยานหลักฐานต่างๆก็จะรวบรวมข้อเท็จจริงข้อมูลส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้วินิจฉัย ส่วนการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็คือผู้สมัครรับเลือกตั้งก็คือก่อนที่จะดำเนินการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้นผู้สมัครจะต้องแจ้งต่อผู้อำนวยการ

 

การเลือกตั้งประจำจังหวัดก่อนดำเนินการ โดยผู้สมัครจะต้องกรอกรายละเอียดว่าจะทำการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่าจะใช้เช่นแอปพลิเคชันอะไร ถ้าจะใช้เว็บไซต์เฟซบุ๊กก็จะต้องแจ้ง เพราะการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผู้สมัครสามารถกระทำได้ แต่ต้องมาแจ้งให้ถูกต้อง”

ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ ซึ่งทาง กกต.ได้มีการจัดโครงการ เลือกตั้งเชิงสมานฉันท์เป็นการประชุมชี้แจงให้ความรู้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยเฉพาะเลือกตั้งอบต.ซึ่งเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่มีความสำคัญซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งการเลือกตั้งอบต.ก็ได้ห่างเหินมานานหลายปี มีผู้สมัครรับเลือกตั้งรายใหม่ๆจำนวนมากจึงขอฝากถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยว่า ควรที่จะศึกษาระเบียบกฎหมายและก็ประกาศของกกต.ที่เกี่ยวข้องให้ดี เพราะเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม โดยสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่เว็บไซต์สำนักงานกกต.ก็ตามหรือข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และในส่วนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง สามารถตรวจสอบรายชื่อ หรือการเพิ่มชื่อ หรือถอนรายชื่อ ได้อย่างไรนั้น การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จะประกาศวันที่ 2 พฤศจิกายน ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปท่านก็สามารถที่จะตรวจได้จากเว็บไซต์ของคนไทย.com หรือของกรมการปกครองแล้วก็ท่านสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สมาร์ทโหวตเพียงแค่ใส่เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเข้าไปก็จะทราบว่ามีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิก อบต.และก็นายก อบต.ที่หน่วยไหน และ ลำดับที่เท่าใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube