fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สตูล เรือนับ 200 ลำ แห่จับแมงกะพรุนใกล้ฝั่ง

Featured Image
ชาวบ้านเฮ! แห่จับแมงกะพรุนใกล้ฝั่ง เรือนับ 200 ลำ สร้างรายได้ 2,000 บาทต่อวัน

บริเวณท้องทะเลริมชายฝั่งบ้านหาดทรายยาว ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล ชาวบ้านในพื้นที่และหมู่บ้านข้างเคียง ต่างนำเรือพร้อมสวิง ออกไปดักจับแมงกะพรุนลอดช่อง ส่งขาย โดยมีคนมารับซื้อในราคาตัวละ 6 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านวันละกว่า 2,000 บาท เลยทีเดียว ชาวบ้านคาดว่าแมงกะพรุนจะขึ้นยาวนาน 1-2 เดือน เด็กชายภูธเนศ กาสา(น้องฟารุต) อายุ 14 ปี ช่วยพี่ชายตักแมงกะพรุนช่วงปิดเทอม สาธิตวิธีการตักแมงกะพรุนอย่างคล่องแคล่วให้ดู หลังกลับเข้าฝั่งเตรียมขาย โดยจะสังเกตแมงกะพรุนขาวๆลอยปริ่มน้ำก็ใช้ความสวิงตักด้วยความไวนำใส่เรือจนเต็มลำ น้องฟารุต กล่าวว่า มาช่วยพี่ชายตักแมงกะพรุน ตอนตักก็หนักอยู่ แต่มีรายได้ ได้กินขนม เล่นกับเพื่อน ซึ่งได้วัน 100 กว่าบาท ดีที่ได้ออกมาหาแมงกะพรุนได้ช่วยพี่ชายแบ่งเบาภาระ

นายเฉ็น ฮะยีบิลังกล่าวว่า หาได้ 300 ตัว ต่อวัน ขายตัวละ 6 บาท ปีนี้แมงกะพรุนมาถึงหน้าบ้านเลย มาเร็ว เยอะ เป็นเรื่องดีชาวบ้านก็มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

นายบีดีน อาลัง อายุ 44 ปี(ใส่หมวกลายพราง) กล่าวว่า ปีนี้มีแมงกะพรุนเยอะพอสมควร ออกไปไม่ไกล เข้ามาหน้าบ้าน ได้หลายเที่ยวมีโอกาสได้เงินกันบ้างในช่วงโควิดนี้ ได้พิเศษมากด้วย ลดต้นทุนค่าน้ำมันด้วย สามารถอยู่ได้ในแต่ละวัน ถ้าออกเรือเร็วก็ได้วันละ 2-3 เที่ยว เที่ยวละ 200 กว่าตัว ขายตัวละ 6 บาท ปีนี้แมงกะพรุนเริ่มมา 3-4 วันแล้ว คาดว่าจะมานาน 1-2 เดือน

นายสะอาด ฮะยีบิลัง (ผู้รับซื้อแมงกะพรุน) กล่าวว่า ปีนี้ชาวบ้านตำบลตันหยงโป ได้ทำมาหากิน มีแมงกะพรุนขึ้นมาในบริเวณหมู่บ้านจึงรับซื้อ ทำแบบไหนก็ได้ให้มีให้ชาวบ้านมีรายได้ แมงกะพรุนปีนี้มีเยอะ รับซื้อตัวละ 6 บาท ถือว่าลูกบ้านก็ได้หากินอย่างสุจริต บางรายขายได้วันละประมาณ 2,000 บาท ก็ภูมิใจมากที่ได้หานายทุนมาช่วยรับซื้อ ไม่ว่างานจะหนักจะเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องต่อสู้กัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube