fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเร่งขนย้ายศพผู้ป่วยโควิดกันจ้าละหวั่น

Featured Image
หนักสุดรอบ 10 ปี กู้ภัยโคราช เร่งขนย้ายศพผู้ป่วยโควิดกันจ้าละหวั่น หลังมวลน้ำลำตะคองทะลักท่วม รพ.มหาราชฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำลำตะคองที่ทะลักผ่านรอยรั่วพนังกั้นน้ำ รพ.มหาราชนครราชสีมา และเอ่อท่วมถนนด้านหลัง รพ. ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ของ รพ.อย่างหนักตั้งแต่ช่วงเวลา 04.30 น.เป็นต้นมา หลายภาคส่วนในจังหวัดกำลังระดมให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 นครราชสีมา ที่ต้องเร่งขนย้ายร่างผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตอย่างทุลักทุเล นำออกจาก รพ.มหาราชฯ เพื่อส่งไปฌาปนกิจที่วัด ซึ่งนอกจากกู้ภัยฯ จะต้องสวมชุด PPE ป้องกันเชื้อตลอดเวลาปฏิบัติหน้าที่แล้ว ยังต้องขนโลงข้ามแนวกระสอบทรายที่นำมาวางกั้น ชะลอน้ำไม่ให้ทะลักเข้ามาใน รพ.ด้วย

 

 

ในขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ส่งจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง โดยตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ร่วมกับจิตอาสา 904 ชมรมฮักเขาใหญ่ หอการค้าไทย ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วม อ.สูงเนิน และ อ.เมืองนครราชสีมา ด้วย โดยจุดแรกเป็นชุมชนวัดพระนอน อ.สูงเนิน มีพระนอนเก่าแก่อายุกว่า 1,300 ปี ถูกน้ำท่วมขัง ชาวบ้านชุมชน ที่ได้รับความเดือดร้อน 150 หลังคาเรือน จึงนำถุงยังชีพ มามอบเพื่อเยียวยาช่วยเหลือ และยังได้เข้าช่วยรถเสีย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 204 ช่วง กม.3-4 บายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ที่ถูกน้ำท่วมระยะทาง 1 กิโลเมตร รถสามารถสัญจรได้ 2 ช่องจราจร

นอกจากนี้ ยังได้ยกสิ่งของ ช่วยเหลือชาวบ้าน ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พร้อมกับมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งบางส่วนต้องอพยพมากางเต็นท์นอนบนถนน เนื่องจากน้ำไหลมาเร็วและไหลเชี่ยว เก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน ข้าวของได้รับความเสียหาย ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา และจิตอาสาฯ จึงได้ลุยน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยเหลือแจกถุงยังชีพ อาหาร น้ำดื่ม และอพยพชาวบ้าน ช่วยขนย้ายสิ่งของเป็นการเร่งด่วนแล้ว ซึ่งชาวบ้านต่างบอกว่า มวลน้ำมาเร็วและแรง ท่วมหนักสุดในรอบ 10 ปี

ขณะที่อ่วมน้ำท่วมหนัก รพ.มหาราชโคราช ต้องประกาศเลื่อนนัดผู้ป่วยชั่วคราว หลังมวลน้ำลำตะคองทะลักท่วมพื้นที่

มวลน้ำจากลำน้ำลำตะคองได้ไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนคร นครราชสีมาหลายจุด ตลอดแนวที่ลำน้ำลำตะคองไหลผ่าน อย่างเช่น ชุมชนมิตรภาพซอย 4, ชุมชนสำโรงจันทร์, ชุมชนตะคองเก่า, หมู่บ้านวีไอพี และชุมชนมหาชัย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 50 เซนติเมตร บ้านเรือนนับพันหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

โดยเฉพาะบริเวณถนนช้างเผือก ซึ่งเป็นทางเข้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์นครราชสีมา มวลน้ำในลำตะคองได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนน เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำรถบรรทุก และรถยนต์กระบะยกสูง ให้บริการรับส่งขนย้ายผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์ ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนที่ถูกน้ำท่วมติดขัดอย่างหนัก ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ต้องระดมกำลังอำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งวัน

ล่าสุด ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 315 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 100% ของความจุเขื่อนที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเขื่อนลำตะคอง ยังไม่ได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด แม้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนจะเต็มความจุแล้ว แต่เขื่อนลำตะคองได้ออกแบบมาให้ยังสามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ชลประทานจะรอให้มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลผ่านเขตเมืองนครราชสีมาไปก่อน แล้วจึงจะค่อยทำการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง

ด้านชุมชนช้างเผือก ซอย 1 ในขณะเดียวกัน มวลน้ำลำตะคองได้หลากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องอพยพสิ่งของออกมาไว้บริเวณริมถนน ส่วนบ้านพักข้าราชการครูโรงเรียนสุรนารีวิทยา กว่า 30 หลัง ก็ถูกน้ำไหลเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ข้าราชการครูต้องใช้เรือขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านพัก บางคนต้องเดินลุยน้ำออกมาไปพักอาศัยตามบ้านญาติที่ไม่ถูกน้ำท่วม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube