fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่น เข้มโควิดคลัสเตอร์โรงงาน-เรือนจำ

Featured Image
ขอนแก่น เข้มคลัสเตอร์โรงงานแหอวน-แรงงานชาวเมียนมาร์และเรือนจำ สั่งห้ามคนเข้า-ออกและบังคับใช้มาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 184 ราย โดยพบว่าเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้งที่ อ.น้ำพอง และอ.มัญจาคีรี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงและมีคำสั่งเด็ดขาดให้โรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นคลัสเตอร์ที่กำลังระบาดในเขต อ.เมือง ทั้งโรงงานแหอวน และ กลุ่มแรงานชาวเมียนมาร์

ที่ตั้งแต่วันนี้จะต้องกำหนดมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล อย่างเข้มงวด ห้ามคนเข้าและออกเด็ดขาด โดยคณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก เข้าไปในพื้นที่เพื้อตรวจแยกกลุ่มเสี่ยงและ ผู้ป่วย ให้เข้าสู่ขั้นตอนการรักษา กักตัว และห้ามคนเข้า-ออก จากเขตโรงงานอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกันกับที่ เรือนจำ อ.พล ที่พบการระบาดของกลุ่มผู้ต้องขังที่ กรมราชทัณฑ์ได้ยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวดเช่นกัน

“ ขอนแก่น วันนี้จัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดที่จับตาและเฝ้าระวังของ ศบค. จากการพบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ โรงงานอุตสาหกรรม แรงงานชาวต่างชาติ เรือนจำ และ ตลาดสด รวมไปถึงเขตชุมชน ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรม และกลุ่มคัลสเตอร์ที่ถูกกำหนดวันนี้จะต้องปิดตัวเองอย่างเข้มงวด ขณะที่คลัสเตอร์ตลาดสด งานบุญประเพณี หรือในย่านชุมชน ก็ถูกจำกัดการจัดกิจกรรมหรือการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า โดยคณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการป้องกันและควบคุมทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้มีการพิจารณาอนุมัติจัดตั้งฮอตพิเทล เพิ่มขึ้นอีก 9 แห่งทั้งจังหวัด รองรับผู้ป่วยในกลุ่มระดับสีเขียวหรือการประเมินอาการของทีมแพทย์ได้อีกกว่า 1,000 เตียง ในการเตรียมการรับมือกับภาวะเหตุการณ์ที่อาจะเกิดขึ้น ในภาพรวมทั้งหมด”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงการเปิดประเทศตามที่รัฐบาลกำหนด ที่จะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. ดังนั้นทุกมาตรการควบคุม ป้องกันและรักษาจะต้องเดินไปด้วยการคู่ขนานกับการตรวจเชิงรุกและการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่ง ฝ่ายสาธารณสุข ทั้งระบบจะลงรายละเอียดได้อย่างรัดกุมและรัดเข็มขัดในจุดเสี่ยง ที่จะทำงานร่วมกันเป็นทีมในทุกๆฝ่าย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube