fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รพ.มหาราชโคราชแจงเหตุหยุดฉีดวัคซีนโควิด2วัน

Featured Image
รพ.มหาราชนครราชสีมา แจง หยุด ฉีดวัคซีน โควิด 2 วัน ไม่ใช่เหตุมีคนติดเชื้อ แต่ต้องการสต๊อกวัคซีนให้เพียงพอ บิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่ และเจ้าหน้าที่จะได้พักด้วย หลังช่วง 1 สัปดาห์ระดมฉีดไปกว่า 3 หมื่นราย

นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา ขอชี้แจง กรณีที่ต้องปิดให้บริการ ฉีดวัคซีน ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ นี้ ที่จุดบริการโคราช ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ว่า ไม่ได้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มาแพร่กระจายเชื้อที่จุดบริการนี้ ตามที่มีข่าวลือแต่อย่างใด

แต่สาเหตุที่ปิดให้บริการชั่วคราวเนื่องจาก ตั้งแต่ รพ.มหาราชฯ ได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เป็นจุดบริการฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 มาตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา ตอนนี้ผ่านมาเกือบจะ 3 เดือนแล้ว มีหยุดทำการประมาณ 10 กว่าวัน แต่การทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่มีการทำฆ่าเชื้อโรค อบห้องด้วยแสงยูวี เพิ่งทำไปแค่ 1 ครั้ง ในขณะที่ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนมาฉีดวัคซีนเกินกว่า 3 หมื่นคน

 

ดังนั้น จึงขอใช้โอกาสนี้ทำความสะอาดครั้งใหญ่ เป็นพิเศษอีกสักรอบ ซึ่งปกติพนักงาน เจ้าหน้าที่ ก็จะช่วยกันทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ ทุกอย่าง เป็นอย่างดีทุกวันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่-บุคลการทางการแพทย์ ยังได้หยุดพักด้วย และได้เติมสต๊อกวัคซีนสำรอง เอาไว้ให้เพียงพอมากขึ้น เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับวอล์กอินผู้สูงอายุ ต้องขอให้รอก่อน ทาง รพ.มหาราชฯ ขอเก็บตกกลุ่มคนท้องอายุ ครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ และกลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และคนที่มีกำหนดฉีดเดือนสิงหาคม 2564 ให้ทันวันก่อน โดยจะฉีดสูตรสลับเข็มแรกเป็นซิโนแวค และเข็ม 2 เป็นแอสตราเซเนกา จากนั้นจึงจะเรียกฉีดกลุ่มเสี่ยงอื่นๆต่อไป

ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ยังไม่มากพอ ต้องขอสต๊อกสำรองวัคซีนไว้ให้เพียงพอ ในช่วง 1-2 วันนี้ก่อน

ส่วนผู้ที่มีกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า ในวันเสาร์ ที่ 14 และอาทิตย์ ที่ 15 สิงหาคมนี้ ขอให้เลื่อนไปฉีดในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 แทน

ทั้งนี้ ทาง รพ. ต้องการฉีดให้กับประชาชนทุกกลุ่ม แต่เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข กำชับว่า ให้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง คนท้อง และน้ำหนักเกิน ก่อน เพราะหากติดเชื้อโควิด 19 จะมีอัตราเสี่ยงชีวิตสูงมาก จึงจำเป็นต้องจัดสรรวัคซีนส่วนหนึ่งให้กับกลุ่มนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน

ในขณะที่วัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ของ อบจ. ทาง รพ.มหาราชฯ ต้องขอประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านเกณฑ์ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม เขต อ.เมืองนครราชสีมา ในวันอาทิตย์ ที่ 15 สิงหาคมนี้ เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้ที่ของวัคซีนเอาไว้กับ อบจ. และผ่านเกณฑ์มีสิทธิ์จะได้ฉีด กลับมีรายชื่อซ้ำ กับที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน ในขณะที่บางคนที่มีรายชื่อได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ทาง รพ.ฯ จึงต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube