fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเร่งกระจายวัคซีนลงชุมชน-รพ.สต.

Featured Image
ขอนแก่น เร่งกระจายวัคซีนลงชุมชน รพ.สต.-รถโมบายเคลื่อนที่ มั่นใจเดือน ส.ค.คนขอนแก่นฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 30%

 

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ยังคงยืนยันว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เร็วที่สุด ซึ่งขอนแก่นได้รับการจัดสรรวัคซีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แยกเป็นซิโนแวค 60,000 โดส และแอสตราเซเนกา 9,100 โดส ซึ่งแอสตราเซเนกานั้น เป้าหมายคือการฉีดบูสเตอร์เข็ม3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าให้ครบ 100% คู่ขนานกับ วัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้การกระจายวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 ได้กระจายไปยังกลุ่ม 608 ประกอบด้วยกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป,ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้ขอนแก่นจะได้รับวัคซีนซิโนแวคเข้ามาอีก 30,000 โดส และแอสตราเซเนกา 16,500 โดส

“คณะทำงานด้านวัคซีนได้ปรับศูนย์ฉีดวัคซีนหลักของจังหวัดใหม่ในสัปดาห์หน้า ไม่ว่าจะเป็น รพ.ขอนแก่น และ รพ.ศรีนครินทร์ โดยเฉพาะ รพ.ศรีนครินทร์ ที่จะมีการฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มให้กับเทศบาลนครขอนแก่น 17,000 โดส ซึ่งจะทำให้ฉีดได้ไม่ตามเป้าเพราะวัคซีนที่รับผิดชอบฉีดมาในช่วงวันเดียวกัน ดังนั้นแผนการดำเนินงานจึงได้ทำการปรับแผนมาเน้นการฉีดเชิงรุก คือ เพิ่มหน่วยฉีดลงไปในระดับ รพ.สต. ที่ขณะนี้ รพ.ขอนแก่น ได้เสนอแผนงานคือ การเพิ่มจุดฉีดวัคซีน ที่ศูนย์บริการทางการแพทย์ วัดหนองแวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น,รพ.สต.โนนม่วง เขตเทศบาลเมืองศิลา และ หน่วยฉีดวัคซีนวัดป่าแสงอรุณ เขตเทศบาลตำบลพระลับ โดยให้บริการฉีดวัคซีน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์และการจัดรถโมบายวัคซีนเชิงรุกฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งเราจะพยายามให้ทุกคนได้รับวัคซีนเข็มที่1 ทั้งหมดตามการจัดสรรวัคซีนที่ส่งมอบมา”

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ขอนแก่นมีวัคซีนซิโนแวค 114,000 โดส ซึ่งจะฉีดเข็มที่ 1 ที่ค้างให้หมด ตามแผนงานเชิงรุก ที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจะต้องทำเชิงรุกและปรับการฉีดที่จุดฉีดหลักและจุดฉีดรอง รวมทั้งจุดฉีดเคลื่อนที่ทั้งหมด โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ที่คณะทำงานจะต้องลงพื้นที่ไปในชุมชนรวมทั้งการขยายจุดฉีดในการให้บริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube