Home
|
ภูมิภาค

ราคาดี!จนโจรอาละวาดขโมยสมุนไพรต้องนอนเฝ้าไร่

Featured Image
ราคาดี! จน โจรออกอาละวาด ขโมยสมุนไพร เกษตรกรผู้ปลูกข่าเหลือง ในอำเภอเสิงสาง โคราช สุดช้ำใจ ต้องนอนเฝ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองสนวน ตำบลกุดโบสถ์อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกข่าเหลือง ในพื้นที่บ้านหนองสนวน ถูกมือดีแอบเข้ามาขุด ขโมยสมุนไพร ออกไปขายจำนวนมาก

โดยนายไกรสร ตุ้มภูมิ อายุ 39ปี เกษตรผู้ปลูกข่าในพื้นที่ ต.หนองสนวน ตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เล่าให้ฟังว่า ตนเองนั้น ปลูกข่าเหลือง เอาไว้อยู่ทั้งหมด 3 ไร่ ซึ่ง ความเสียหายนั้นจะกระจายกันออกไปเป็นจุดๆ

โดยใน 1 กอนั้น จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 10 กิโลเมตร หากนำไปขายนั้นจะได้อยู่กิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งหากประเมินความเสียหายในครั้งนี้ก็ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ซึ่งในตอนแรกนั้นตนเองยังไม่ทราบว่าข่าของตนนั้นถูกขโมย เพราะขโมยที่เข้ามาขโมยนั้นจะใช้วิธีการ เลือกไปถอนเอาอยู่บริเวณกลางไร่ ทำให้เรามองไม่เห็น ว่ามีการถูกขโมยออกไป พอตนเองเดิน ตรวจสอบแปลงไร่จึงพบกับร่องรอยของต้นข่าที่ถูกถอนออกไป

ซึ่งขโมยน่าจะเข้ามาขโมยเมื่อประมาณ 2-3 วันที่แล้ว เพราะตนจำได้เป็นคืนที่มีฝนตก และลักษณะของโจรที่มาขโมยนั้นจะมาในช่วงเวลากลางคืน และหากมีฝนตกด้วย ก็จะยิ่งดีเพราะว่าไม่ต้องขุดหัวข่ายากโดยสามารถดึงออกได้เลย

หลังจากนั้นตนได้สอบถามไปยังในกลุ่มสมาชิกของผู้ปลูกข่า ในพื้นที่อำเภอเสิงสาง พบว่ามีสมาชิกในกลุ่มปลูกข่าในการนั้น ได้ถูกโจรเข้าไปขโมยออกไปขายเช่นกัน ทำให้ได้รับความเสียหาย เพราะในช่วงก่อนหน้านี้ราคาข่า หน้าสวนจะอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 28 บาท แต่ในปัจจุบันหลังจากที่มีความต้องการสูง ทั้งในส่วนของตลาดทั่วไป และกลุ่มผู้ที่ต้องการสมุนไพรไปเพื่อที่จะรักษาและป้องกันปัญหาโควิด-19 ทำให้มีราคาพุ่งสูงขึ้น ซึ่งราคาออกจากหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท

ขโมยสมุนไพร-ไร่-ข่า-3

 

ในช่วงนี้ข่าของตนอีกไม่กี่วันก็จะสามารถนำออกไปขายได้แล้ว ตนจึงต้องใช้วิธีการ มานอนเฝ้าที่สวนเพื่อเป็นการป้องกันขโมยที่จะเข้ามาถอนซ้ำเติมอีก เพราะหากติดตั้งระบบไฟเพื่อให้มีแสงสว่างก็จะไม่เป็นผลดีกับพืช เพราะจะมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชลงมารบกวนในแปลงเกษตร ตนจึงใช้วิธีการนอนเฝ้าแทน เพราะน่าจะเป็นวิธีเดียวที่สามารถป้องกันได้ นายไกรสรฯกล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube