fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คิกออฟวัคซีน-ฝัน”ลุงตู่”ฟื้นศก.

คิกออฟวัคซีน-ฝัน”ลุงตู่”ฟื้นศก.

หลังรัฐบาลลุยปูพรม ทยอย ฉีดวัคซีนโควิด -19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ ที่จะนำไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต

นักวิเคราะห์ มองว่า การเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดของรัฐบาล ผสานกลับกลุ่มท่องเที่ยวมีประเด็นบวก หลังศบค.เห็นชอบในหลักการ Phuket Sandbox ตามข้อเสนอของททท. ซึ่งมีกำหนดดำเนินการ 1 ก.ค.นี้ โดยมีกำหนดแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว โดยเป็นการเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดส และเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง และมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง ซึงจะต้องพักที่โรงแรมในภูเก็ต 14 คืน ก่อนที่จะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในไทยได้ ถือเป็นความคืบหน้าเชิงบวก ต่อกลุ่มท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทย

ในมุมมอง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจไทย จะดีขึ้นได้ใน 6 เดือน เพราะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาคงต้องใช้ระยะเวลาเป็นปีในการกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งการบริหารงานในปัจจุบันอาจแตกต่างจากสมัยของคุณทักษิณ ที่เคยทำมาก่อน แต่ยอมรับว่าคุณทักษิณมีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน

แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันการแก้ปัญหาคงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ระดมความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ รวมทั้งรัฐบาลต้องมุ่งเน้นการบริหารงานที่โปร่งใสเป็นธรรม และให้ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจในการร่วมตัดสินใจ

ซึ่งมุมมองของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นได้ชัดว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในภาวะแบบนี้ เพื่อเดินหน้าผลักดันประเทศไทยให้ยืนบนความผันผวนของเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่หากมองการใช้เวลา 6 เดือนคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบนโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ยังคงพึ่งพาภายนอกประเทศเป็นส่วนใหญ่ ทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว ที่หวังเม็ดเงินจากต่างชาติ จากนี้คงต้องยกเครื่อง ยกระบบกันใหม่สำหรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ที่ลดการพึ่งพาภายนอกประเทศ เน้นการเติบโตภายในประเทศเป็นหลัก บนความหลากหลายของธุรกิจ และแนวคิดต่างๆ ผสมผสานกันเพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้บนความยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม คงต้องยอมรับว่าภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 คงต้องเร่งปูทางฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติกลับเข้ามาเดินทางทั้งท่องเที่ยวและเข้ามาลงทุนในไทยได้มากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube