fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หลายจังหวัดพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น

Featured Image
สงขลา พบชาวบ้านตีนนาติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 18 คน ขณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกชาวบ้าน 270 คน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าสถานการณ์ โควิด-19 ที่ จ.สงขลา ขณะนี้ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในบางหมู่บ้าน เช่นที่บ้านตีนนา หมู่ 1 ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีผลตรวจยืนยันชัดเจนแล้วจำนวน 18 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 4 คน อายุระหว่าง 2-8 ปี โดยเป็นพี่น้องฝาแฝดด้วย 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้ใหญ่ในวัยทำงานและทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวบ้านในพื้นที่บ้านตีนนาต่อเนื่องมาเป็นวันที่สองแล้ว โดยเมื่อวานนี้ตรวจไปแล้ว 120 คน และวันนี้ได้ตรวจเพิ่มอีก 150 คน ซึ่งชาวบ้านต่างตื่นตัวมาตรวจหาเชื้อโควิดเพื่อความปลอดภัยและให้มั่นใจว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วยหรือไม่

นาย วรุณ กาญจนแก้ว อายุ 59 ปี ประธานสภาอบต.เขามีเกียรติ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในหมู่บ้านมาจากมีผู้ติดเชื้อซึ่งอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ ได้กลับมาเยี่ยมญาติในพื้นที่บ้านตีนนาจึงแพร่เชื้อกระจายในหมู่ญาติ ซึ่งตอนนี้ผู้ป่วยได้ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้วส่วนกลุ่มเสี่ยงก็ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน รวมทั้งตรวจเชิงรุกชาวบ้านในหมู่บ้านเพื่อดูว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่

ขณะที่ ภาพรวมสถานการณ์โควิดที่ จ.สงขลา ในวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 47 คน รักษาหายเพิ่ม 31 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสาม 1,877 คน เสียชีวิต 9 คน รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 1,177 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 691 คน

จังหวัดระนองพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ป่วยสะสมทะลุ 800 ขณะเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

จังหวัดระนองพบผู้ป่วยติดโควิด-19 วันนี้เพิ่ม 4 ราย
ผู้ป่วยสะสม 886 ราย
หายป่วยแล้ว 675 ราย
เสียชีวิตแล้ว 3 ราย
รวมตรวจทั้งหมด 24,741 ราย พบเชื้อ 887 ไม่พบเชื้อ 23,854 ราย

นายอำเภอสัตหีบ เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนตรวจโควิด-19 โดยรถพระราชทานตรวจเชื้อชีวนิรภัย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ศูนย์ปฏิบัติการโควิด -19 จังหวัดชลบุรี นำรถพระราชทานตรวจเชื้อชีวนิรภัย ตรวจเชิงรุก อำเภอสัตหีบ โดยให้ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสัตหีบ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยรถพระราชทานตรวจเชื้อชีวนิรภัย ซึ่งมี นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอสัตหีบ นาย ชัยวัฒน์ อินอนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางเสร่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่เดินทางมาเข้ารับการตรวจกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยในวันนี้ เป็นการตรวจแบบเชิงรุก มีเป้าหมาย ในการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชน จำนวน 300 คน ซึ่งประชาชนคนใดอยากจะตรวจ ให้นำบัตรประชาชนมาแสดงและรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือผู้ที่คิดว่าตนเองเสี่ยงไปสถานที่บันเทิง หรือร่วมสังสรรค์ ในช่วงสงกรานต์หรือหลังจากนั้น ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากประชาชน สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ที่สวมแพร่กระจายไวรัสไปยังผู้อื่น อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียวป้องกันเชื้อโควิด-19 ไม่ได้ จึงควรรักษาระยะห่างและหมั่นทำความสะอาดของมือด้วย เจลล้างมือ รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ลดความเสี่ยงไปอยู่ในที่แออัดมีผู้คนมากมาย วิกฤตโควิด-19 นี้ เราทุกคนจะผ่านไปด้วยกัน

 

รพ.มหาราช ยัน วัคซีนแอสตราเซเนกา มาถึงโคราช 7 มิ.ย. แต่ยังไม่ทราบจำนวน พร้อมเตรียมซิโนแวคสำรองฉีดให้ปชช.

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ของจังหวัดนครราชสีมา ทางกรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนแอสตราเซเนกามาให้แล้ว 3,600 โดส ซึ่งเป็นลอตที่ผลิตในประเทศไทย และทางกรมฯ มีแนวคิดกระจายวัคซีนในช่วง 14 วัน หรือ2 สัปดาห์แรกนับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564เป็นต้นไป จะใช้หลักจำนวนประชากรอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มาเป็นตัวคำนวณการจัดสรรวัคซีน เพราะฉะนั้นทุกจังหวัดจะต้องส่งยอดกลุ่มประชากรดังกล่าวไปให้ ซึ่งในกลุ่มจังหวัด 4 อีสานตอนล่าง ประชากรอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ของ จ.นครราชสีมา จะมีอยู่ประมาณ 2 ล้าน 1 แสนคน ,จ.บุรีรัมย์ มีอยู่ 1 ล้าน 2 แสนคน ,จ.สุรินทร์ มีอยู่ประมาณ 1 ล้านเกือบ 1 แสนคน และ จ.ชัยภูมิ มีประมาณ 9 แสนคน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่า จ.นครราชสีมา จะมีสัดส่วนประมาณ 30-40 % ดังนั้น ถ้ามีการจัดสรรวัคซีนมา 100 % จ.นครราชสีมา จะได้ประมาณ 30-40 % นี่คือหลักการแรกที่ใช้กระจายวัคซีนแอสตราเซเนกามาจากส่วนกลาง และถ้าจังหวัดใช้หลักเกณฑ์กระจายวัคซีนตามที่ ศบค.หารือไว้ ก็จะกระจายวัคซีนที่ได้มาไปตามสัดส่วนจำนวนประชากรรายอำเภอ กล่าวคือ อำเภอใดมีประชากรอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปมาก ก็จะได้วัคซีนในสัดส่วนที่มากกว่า ลดหลั่นไปตามสัดส่วนจำนวนประชากร

 

ส.ส.นราฯ พร้อมพวกร่วมลงขันทำประกันโควิด-19 ให้นักรบอาสากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 2,434 คน วงเงินกว่า 6 แสนบาท

นายสกุลศักดิ์ มะดาโอ๊ะ ที่ปรึกษา นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นางสาลีฮะ มะยูโซ๊ะ ภรรยาของ ส.ส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และกลุ่มพรรคพวกได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนมอบกรมธรรม์ประกันภัยโควิด- 19 จากบริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด ให้กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอ หรือ อสม.จำนวน 2,434 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 16 ตำบล 3 อำเภอ คือ อ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงปาดีและ อ.แว้ง ซึ่งมีวงเงิน 632,840 บาท ถือว่าเป็นนักรบอาสาหรือบุคลากรด่านหน้าที่ต้องเผชิญและสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด -19 จากกลุ่มแรงงานต่างด้าวหรือชาวไทย ที่มักฉวยโอกาสลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติจากพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องรับผิดชอบในการควบคุมตัวและตรวจคัดกรอง ก่อนที่จะแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อจัดทำประวัติและนำตัวเข้าสถานที่กักกันเพื่อดูอาการ 14 วัน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กลุ่มคนเหล่านี้ที่ถือว่าเป็นผู้เสียสละ ได้ทำงานอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

โดยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม และแสดงความมีน้ำใจพร้อมขอบคุณต่อกลุ่มเพื่อน ส.ส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ที่ได้ร่วมเสียสละรวบรวมเงินในการทำกรมธรรม์ประกันภัยโควิด- 19 ให้กับกลุ่มนักรบอาสาในครั้งนี้ด้านนายสกุลศักดิ์ มะยูโซ๊ะ ที่ปรึกษา สใส.สัมพันธ์ มะดาโอ๊ะ กล่าวว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในระลอกที่ 3 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในภาพรวม ทาง ส.ส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ได้มีการปรึกษาหารือกับกลุ่มเพื่อน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มนักรบอาสา ที่ถือว่าเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ต้องเข้าไปสุ่มเสี่ยงและสัมผัสกับกลุ่มบุคคลที่แอบลักลอบข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติ จากพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นหลักประกันในการทำงานและเป็นขวัญกำลังใจ ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มความสามารถ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube