fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชพร้อมฉีดวัคซีนที่เซ็นทรัลฯถึง31พ.ค.นี้

Featured Image
โคราชพร้อมฉีดวัคซีนที่เซ็นทรัลฯ ถึง 31 พ.ค.นี้ สำหรับผู้ลงทะเบียนหมอพร้อม-มหาราชเท่านั้น ขณะ จองวัคซีนซิโนฟาร์ม แล้ว 1 แสนโดส

ผู้สื่อข่าวรานยงานว่าทางเพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า ขณะนี้วัคซีนที่จะใช้ฉีดในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา มีพร้อมแล้ว สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม และมหาราชพร้อม สามารถมารับบริการฉีดวัคซีนได้เลย ในวันที่ 30-31 พ.ค.64 ที่เซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมสามารถมารับบริการได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านมหาราชพร้อม สามารถมารับบริการได้ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และจะไม่รับบริการสำหรับผู้ที่จะวอร์คอินเข้ามาโดยไม่ได้ลงทะเบียนไว้ตามที่ได้แจ้งดังกล่าว หลังจากวันที่ 31 พ.ค.64 ไปแล้วจะหยุดบริการฉีดวัคซีน และไปฉีดอีกครั้งในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ตามแผนปฏิบัติการของจังหวัดต่อไป

 

ขณะเดียวกัน นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ (ความรับผิดชอบต่อสังคมและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีการไลฟ์สดคุยกับแพทย์หญิงสิรยา กิติโยดม สุตินารีแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เรื่องกรณีหญิงที่กินยาคุม จะสามารถฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ซึ่งแพทย์หญิงสิรยาฯ ระบุว่า สำหรับหญิงที่กินยาคุม จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันสูงกว่าหญิงที่ไม่กินยาคุม เพราะมีฮอร์โมนบางอย่างที่ไปกระตุ้นการทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนจะส่งผลมากน้อยเพียงใดต่อผู้หญิงที่กินยาคุม มีเพียงบางประเทศในแถบยุโรปที่ออกมาเตือนให้ผู้หญิงที่กินยาคุม งดการฉีดวัคซีนไปก่อนจนกว่ายาคุมจะหมดเวลาออกฤทธิ์ ซึ่งกินระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นในประเทศไทย หากท่านที่กินยาคุมอยู่แล้วรู้สึกไม่สบายใจ ก็ขอให้งดการฉีดวัคซีนไปก่อนได้ หรือหากอยากจะฉีดวัคซีน ก็อาจจะใช้วิธีคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นแทนไปก่อน

 

โคราชจองวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 แสนโดสจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดได้เดือน มิ.ย.แน่ ขณะฉีดไปแล้ว 1 แสนราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการมาให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้เสียสละเวลามาปฏิบัติหน้าที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยจุดฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์โคราช วันนี้เป็นการทดสอบระบบฉีดวัคซีนเป็นวันสุดท้าย หลังจากที่เปิดทดสอบระบบมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.64 เป็นต้นมา หลังจากนี้ก็จะต้องปิดการทดสอบระบบไปก่อน เพื่อรอการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มฉีดได้ทั่วทั้งจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การทดสอบระบบที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ทั้งในเรื่องของการจัดเก็บวัคซีน การจัดคิว และการจัดบุคลากรในการฉีด ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมา สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 100,000 คน ถึงอย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากกว่า 1,800,000 คน จากประชากรทั้งหมดกว่า 2,600,000 คน

ส่วนความคืบหน้าในการนำวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม มาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่นั้น ขณะนี้ตนเองได้ต่อสายพูดคุยกับ พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อขอติดต่อสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส ซึ่งคิดเป็น 10% จากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สั่งเข้ามาทั้งหมด จำนวน 1,000,000 โดส

ทั้งนี้ได้รับการยืนยันว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามาไทยประมาณวันที่ 20 มิถุนายน 2564 แต่ยังติดปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณของท้องถิ่น เพราะตนได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลดล็อกกฎระเบียบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อวัคซีนมาใช้ฉีดประชาชนในพื้นที่ได้ เพื่อแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล

โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนให้เต็มที่ เบื้องต้นราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ต้นทุนอยู่ที่โดสละ 17 ดอลลาร์ หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อได้ ก็คาดว่าจังหวัดนครราชสีมา น่าจะได้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 นี้แน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube