fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หลายจังหวัด ยอดผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 พุ่งไม่หยุด

Featured Image
นนทบุรี พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 612 ราย เป็นต่างชาติ 499 ราย ส่วนใหญ่มาจากแคมป์คนงาน

ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานสถานการณ์ผู้เชื้อ โควิด-19 ใน จ.นนทบุรี ข้อมูล ณ วันที่ 25 พ.ค.2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 612 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,458 ราย โดยอยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล 1,978 ราย รักษาหาย 3,438 ราย และเสียชีวิตรอบใหม่ 42 ราย

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 612 ราย มาการการค้นหาเชิงรุก 557 ราย เป็นคนไทย 58 ราย ต่างชาติ 499 ราย และจากการตรวจในโรงพยาบาล 55 ราย ส่วนสาเหตุติดเชื้อส่วนใหญ่พบภายในแคมป์คนงาน ครอบครัว และตลาดสด

จังหวัดชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 40 คน ขณะค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 289 คน ตรวจเชิงรุกกว่าพันคน

ชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 40 ราย

1. ผู้ป่วยยืนยันมีประวัติเชื่อมโยงจาก จ.สมุทรปราการ 1 ราย
2. ผู้ป่วยยืนยันจากสถานประกอบการ 13 ราย
3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว (เชื่อมโยง บริษัท เซเลอเรส) 1 ราย
4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
4.1 ในครอบครัว 5 ราย
4.2 จากที่ทำงาน 3 ราย
5. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย
6. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 14 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 289 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีกจำนวน 1,583 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ชาวบ้านโนนไทย โคราช ครบกำหนดกักตัวปิดหมู่บ้านสกัดโควิด 14 วันแล้ว พากันออกมาใช้ชีวิตปกติ

นายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านในตำบลบ้านวัง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดหมู่บ้าน หลังจากถูกปิดเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 พักอาศัยอยู่ภายในชุมชน จำนวน 5 ราย มีผู้สัมผัสใกล้ชิดมีความเสี่ยงอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องปิดหมู่บ้าน ห้ามบุคคลเข้าและออกหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้กักตัว 14 วัน ซึ่งหลังกักตัวครบตามกำหนด ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จึงได้เปิดหมู่บ้านอีกครั้ง ให้ชาวบ้านได้ออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ซึ่งได้ทำพิธีปลดป้ายศูนย์อำนวยการโควิดบ้านวังออก และนำเต็นท์จุดคัดกรองที่ตั้งปิดหมู่บ้านอยู่กลางถนนออกด้วย  จากนั้นให้ชาวบ้านได้ร่วมกันเดินทำความสะอาดภายในหมู่บ้าน ซึ่งทุกคนต่างดีใจที่จะได้ออกไปไหนมาไหนได้บ้าง หลังจากไม่ได้ออกบ้านมานานถึง 2 สัปดาห์ ทำให้รู้สึกเงียบเหงา ต่างคนต่างอยู่บ้านของตัวเอง การได้กลับมาเปิดหมู่บ้านได้ใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง ต้องขอบคุณไปถึงผู้นำชุมชน และหมู่บ้านใกล้เคียง ที่ส่งเสบียงอาหารตลอดระยะ 14 วัน ที่ถูกปิดหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างปกติ ไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวแต่อย่างใด

ในขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวัง ได้นำรถบรรทุกน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในหมู่บ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของอำเภอโนนไทย ปัจจุบันไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งผู้ป่วยโควิด19 จำนวน 13 รายที่ได้รับการยืนยันว่าตรวจพบเชื้อนั้น ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติทั้งหมดแล้ว

เรือนจำเชียงใหม่ ติดโควิด-19 เสียชีวิตอีก 1 ราย ขณะยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 3,995 รักษาหายเพิ่ม 13 ราย

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลสถานการณ์การระบาดภายใต้ระบบ Bubble and Seal เรือนจำกลางเชียงใหม่ (26 เม.ย.- 28 พ.ค. 64) ว่า วันนี้ เรือนจำเชียงใหม่ พบมีผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 3,995 ราย มีผู้รักษาเพิ่มอีก 13 ราย ยอดผู้รักษาหายแล้วเพิ่มเป็น 346 ราย และยอดผู้ตรวจไม่พบเชื้อสะสมรวม 1,226 ราย วันนี้มีผู้ต้องขังเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 2 ราย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาภายใต้ระบบ Bubble and Seal เรือนจำกลางเชียงใหม่ ลดลง วันนี้มีผู้อยู่ระหว่างการรักษาทั้งสิ้น 3,530 ราย แยกรักษาตัวในแดนต่างๆ 3,448 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ 75 ราย แยกตามอาการเป็น ระดับสีเขียว 61 ราย สีเหลือ 11 ราย และสีส้ม 3 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ 7 ราย

ในช่วงควบคุมสถานการณ์การระบาดภายใต้ระบบ Bubble and Seal เรือนจำกลางเชียงใหม่ (26 เม.ย.- 28 พ.ค. 64) ยอดการปล่อยตัวผู้ต้องขังถึงวันนี้ ปล่อยรวมแล้วทั้งสิ้น 117 ราย รวมถึงการปล่อยตัวผู้ที่มีภูมิแล้ว 5 ราย วันนี้มีผู้ต้องขังเข้ามาส่งเข้ามายังเรือนจำ 12 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ต้องขัง ณ วันที่ 25 พ.ค. 64 มีทั้งสิ้น 6,508 ราย วันนี้ไม่มีการปล่อยตัวเพื่อส่งต่อไปกักตัวในสถานกักกันของรัฐในพื้นที่อำเภอแม่แตง ส่งผลให้ยอดยังคงเดิมสะสมอยู่ที่ 63 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 39 ราย ส่งให้หน่วยงานอื่น อาทิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สถานีตำรวจภูธรต่างๆ ดำเนินการต่ออีก 15 ราย และมียอดผู้ต้องขังที่รักษาหายและปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาสะสม จำนวน 5 ราย

คลัสเตอร์บ้านเกาะโคราช ลามต่อเนื่อง หลังญาติจากปทุมธานีมาเยี่ยม ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย หนึ่งในนั้นทำงานเทศบาลนคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 7 ราย โดยตรวจพบที่ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา 3 ราย , ที่ ต.หนองบัวตะเกียด อ.ด่านขุนทด  3 ราย และที่ ต.โบสถ์ อ.พิมาย อีก 1 ราย  ทำให้มียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสม จำนวน 920 คนแล้ว ซึ่งรักษาหาย 733 ราย ยังรักษาอยู่ 177 ราย และเสียชีวิต 10 ราย  ซึ่งได้มีการตรวจค้นหาเชิงลึกอย่างต่อเนื่องทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมกับระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยตั้งเป้าฉีดอย่างน้อย 70 % ของประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไป รวมจำนวน 1,885,023 ราย ซึ่งข้อมูลฉีดรายใหม่ จำนวน 10,387 ราย รวมฉีดวัคซีนสะสมไปแล้ว 67,538 ราย หรือคิดเป็น 3.58% เท่านั้น

ขณะที่ พบคลัสเตอร์ใหม่ที่จะต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ คลัสเตอร์ครอบครัวใน ต.บ้านเกาะ อ.เมืองนครราชสีมา โดยพบว่าไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 856 เป็นหญิง อายุ 26 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเก่า หมู่ที่ 2  ต.บ้านเกาะ อ.เมืองนครราชสีมา วันที่ 8-12 พฤษภาคม 2564 ได้ทำงานและพักอาศัยอยู่ที่คลองสาม จ.ปทุมทุมธานี , วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 เดินทางกลับบ้านที่ จ.นครราชสีมา โดยรถตู้โดยสารประจำทาง และพักอาศัยอยู่ที่บ้านของครอบครัวสามี ที่ ต.บ้านเกาะ ,วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ จึงไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และทราบผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด 19  ซึ่งจากการสอบสวนค้าหากลุ่มเสี่ยงสูงทั้งครอบครัวและเพื่อนที่มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน พบติดเชื้ออีกจำนวน 7 ราย รวมทั้งคลัสเตอร์เป็นจำนวน 8 ราย  โดยมี 1 ราย เป็นหญิงอายุ 54 ปี เป็นพนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา จึงทำให้ต้องทำการตรวจหาเชื้อและกักตัวพนักงานที่ทำงานร่วมกันถึง 42 ราย

โควิดคร่า 2 ชีวิตคนชรานครศรีฯ จนท.ส่งเข้าฌาปนกิจทันที ขณะญาติระบุเศร้าไม่สามารถใกล้ชิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการติดเชื้อโควิด-19 ที่นครศรีธรรมราช ของผู้ป่วยในวัยชรายังเป็นตัวงอย่างขอความรุนแรงและอันตรายอย่างมาก โดยล่าสุดที่นครศรีธรรมราช มีรายงานการเสียชีวิตในวันเดียวถึง 2 รายซ้อน โดยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อ โควิด -19 ที่ได้เสียชีวิตลงถึง 2 ราย ซ้อนเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เป็นรายที่ 11 และ 12 ของผู้เสียชีวิตสะสมในนครศรีธรรมราช โดยรายแรกนั้นเป็นหญิงอายุ 77 ปี เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 695 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ติดเชื้อจากคลัสเตอร์พนักงานซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายโรคร่วม โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เคลื่อนย้ายร่างมาฌาปนกิจที่วัดบุญนารอบ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยมีญาติจำนวนหนึ่งมายืนดูห่างๆด้วยความโศกเศร้า

และหลังจากฌาปนกิจรายแรกเสร็จแล้วในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทีมสก็อต มูลนิธิไต้เต๊กเซี่ยงตึ๊งได้เคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตรายที่ 12 ของนครศรีธรรมราช เป็นชายชรา อายุ 73 ปี เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายที่ 528 ของนครศรีธรรมราช มีโรคประจำตัวหลายโรคร่วม เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต โดยการติดเชื้อรายนี้ไม่แน่ชัดการติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใดเนื่องจากไม่สามารถสอบสวนโรคได้อย่างชัดเจน

โดยทั้งสองรายที่เสียชีวิตนั้นพระครูปลัดบวร ปวรธัมโม เจ้าอาวาสวัดบุญนารอบ ได้นำพระสงฆ์เข้าสวดพระอภิธรรม และสวดมาติกาบังสุกุล ให้เป็นกุศลในระหว่างการฌาปนกิจ โดยมีญาติใกล้ชิดมาร่วมเพียง 3 คนอย่างโศกเศร้าโดยระบุว่าแม้แต่ใบหน้าครั้งสุดท้ายก็ไม่สามารถขอเจ้าหน้าที่ดูได้หลังจากเสียชีวิตต้องถูกบรรจุในถุงปลอดเชื้อทันที

ขณะที่ ตึกอายุรกรรมชั้น 4 โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ยังปิดโซนนี้ทั้งโซนห้ามไม่ให้มีการเข้าออกเว้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้ป่วยจำนวน 38 ราย พร้อมญาติที่ต้องอยู่ประจำที่ภายในวอร์ด โดยเจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากถือเป็นพื้นที่การติดเชื้อ

 

ลำปาง ติดเชื้อโควิด เพิ่ม 3 ราย ป่วยสะสม 260 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ

จังหวัดลำปางโพสต์ผ่านเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฯระบุว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย อยู่อำเภองาว ขณะป่วยสะสมทั้งหมดอีก 260 ราย อยู่ระหว่างการรักษาอีก 5 รายและเสียชีวิตแล้ว 2 ราย จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าชะล่าใจยังต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด

 

จังหวัดตากพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 30 คน ผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 259 คน เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ

สรุปสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดตาก
ข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2564
ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 30 ราย
อยู่ระหว่างรักษา 142 ราย
เสียชีวิต – ราย (สะสม 3 ราย)
ผู้ป่วยยืนยันสะสม 259 ราย

ขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

 

แปดริ้วป่วยโควิด-19 ทะลุพันรายแล้ว ยอดสะสมทั้งหมด 1,034 ราย ขณะพบระบาดมากที่สุดในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จากการรายงานของศูนย์ข้อมูลข่าวสารโควิด 19 จ.ฉะเชิงเทรา ว่าในวันนี้ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากถึง 49 ราย จากการระบาดภายในเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา จำนวน 33 รายผู้ป่วยทั่วไป 16 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายวัย 69 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการป่วยติดเตียงอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

โดยญาติได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพแล้วเป็นเวลา 1 คืนยังที่วัดทองนพคุณ (บางแสม) เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 พ.ค.64) ก่อนที่ผลจากการสวอปหาเชื้อหลังการเสียชีวิตลงแล้วจะออกมายืนยันในวันนี้ว่าผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อโควิด 19 จึงทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเป็นรายที่ 8 ของ จ.ฉะเชิงเทรา และมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 1,034 ราย จากการระบาดรอบแรก 21 ราย ระลอกสอง 28 ราย และระลอกล่าสุด 985 ราย

มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดในครั้งแรก 1 ราย ครั้งล่าสุด 7 ราย และยังมีผู้ป่วยอยู่ในระหว่างการรักษาอีกจำนวน 532 ราย สำหรับข้อมูลผู้ติดชื้อสะสมของทางเรือนจำกลาง จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีผู้ป่วยในรวม 274 รายรักษาหายแล้วเพียง 27 รายเท่านั้น ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดในวันนี้มีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่มีการระบาดค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อจากหลายแหล่งเข้ามาพักอาศัยอยู่ ทั้งคลัสเตอร์ภายใน จ.ฉะเชิงเทรา เองและจังหวัดข้างเคียง (ชลบุรี) ต่างมีไทม์ไลน์เข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลท่าข้ามแห่งนี้

 

สงขลา พบผู้ต้องขังเรือนจำติดเชื้อโควิด 16 คน จากผลตรวจ 24 คน ขณะจับแยกจากผู้ต้องขังอื่น แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์โควิด19 ที่ จ.สงขลา มีรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ถึงผลการตรวจโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดสงขลา จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผลการตรวจปรากฏว่าพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 16 คน จากจำนวนกลุ่มเสี่ยง 24 คน ขณะนี้รอผลการตรวจอีก 8 คน

โดยทั้ง 24 คนได้ถูกกันตัวออกมาแยกขังจากผู้ต้องขังอื่น แล้ว หลังพบว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้คุมที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาจะเข้าไปตรวจเชิกรุกในเรือนจำจังหวัดสงขลา เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ และสกัดกั้นการแพร่ระบาดต่อไป

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสงขลายังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรายวันล่าสุดในวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 58 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 1,342 คน และวันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาวอ.เบตง จ.ยะลา แต่มารักษาที่จ.สงขลา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คนแล้ว

 

จังหวัดสมุทรปราการโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาลทั้งหมด 5 แห่ง ข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยในสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดสมุทรปราการมีดังนี้

โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
317 เตียง คงเหลือ 43 เตียง
โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ (Hospitel)
944 เตียง คงเหลือ 260 เตียง
โรงพยาบาลรัฐสังกัดอื่น ๆ
196 เตียง คงเหลือ 32 เตียง (ไม่มี Hospitel)
โรงพยาบาลเอกชน
1,160 เตียง คงเหลือ 81 เตียง
Hospitel โรงพยาบาลเอกชน 5 แห่ง
835 เตียง คงเหลือ 391 เตียง
สสจ.โคราช ทดสอบระบบฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ รพ.สต.มะค่า เป็นโมเดล ขยายจุดบริการใกล้บ้าน สะดวกปลอดภัย

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายกุศล เชื่อมกลาง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ , นายสุริยา ค้าสบาย สาธารณสุขอำเภอเมืองนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเสริมพลังจุดบริการวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรด่านหน้า อสม. และ ผู้นำชุมชม รวม 363 คน

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ที่ รพ.สต.มะค่า อำเภอเมืองนครราชสีมา ในครั้งนี้ เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก เนื่องจากมีการจัดระบบจัดบริการตามมาตรฐาน ซึ่งถือว่า เป็น รพ.สต.แห่งแรกของโคราช ที่ทดลองระบบการจัดบริการวัคซีนในสถานพยาบาลระดับตำบล โดยวางระบบบริการเอาไว้อย่างชัดเจน ประกอบด้วย

1.จุดคัดกรอง จะมีการวัดสัญญาณชีพ วัดไข้ วัดชีพจรความ-ดันโลหิต และซักประวัติเบื้องต้น

2.จุดตรวจคัดกรอง จะมีการซักประวัติรายละเอียดเพิ่มเติม วัดสัญญาณชีพซ้ำในกรณีความดันโลหิตสูง

3.จุดให้คำปรึกษาโดยแพทย์ก่อนฉีดยา

4.จุดลงทะเบียนในระบบ HosXP (อ่านว่า โฮส เอ็กซ์พี)

5. จุดลงทะเบียนฉีดวัคซีน

6.จุดรับวัคซีน

7.จุดฉีดวัคซีน

8.จัดสังเกตอาการ ซึ่งจะให้นั่งพัก 30 นาที รอดูอาการ และวัดความดันโลหิตและวัดชีพจร กับรับใบนัดก่อนกลับบ้าน ซึ่งหากมีอาการข้างเคียงหรือผิดปกติหลังฉีดวัคซีน จะมีจุดบริการนอนสังเกตอาการ โดยมีแพทย์มาดูแลอย่างใกล้ชิด

9.กรณีฉุกเฉิน จะมีระบบส่งต่อด้วย รถหน่วยพยาบาลของกู้ชีพฮุก 31 โคราช ที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานแล้ว

ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก เนื่องจากประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง การวางระบบ One way (อ่านว่า วัน เวย์) เข้าออกทางเดียว ทำให้เกิดการหมุนเวียนของผู้เข้ารับบริการ ไม่แออัด นอกจากนี้ ยังมีระบบการนัดหมายที่ชัดเจน ทำให้ความสามารถฉีดได้ชั่วโมงละ 60 คน หรือรองรับได้ 360 คนต่อวัน ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา วางแผนที่จะการขยายพื้นที่การฉีดวัคซีนไปใน รพ.สต. ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอขนาดใหญ่ และที่มีความพร้อม ตามลำดับต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube