fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ไบเดน” เตรียมเยือนอิสราเอลส่งสัญญาณหนุนปราบฮามาส

Featured Image
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเยือนอิสราเอล พรุ่งนี้ แสดงการสนับสนุนอิสราเอลกวาดล้างกลุ่มฮามาส ด้านคณะมนตรีความมั่นคงUNปฏิเสธ ข้อเสนอของรัสเซียประณามความรุนแรงและการก่อการร้ายต่อพลเรือน เพื่อยุติความรุนแรง

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปอิสราเอลในวันพุธนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อพันธมิตรสหรัฐฯ ในขณะที่ความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส อาจขยายไปสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้น

 

 

 

นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศการเดินทางของไบเดนไปยังอิสราเอล เนื่องจากสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายยิ่งขึ้น ขณะที่ อิสราเอลเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินที่อาจเกิดขึ้นบนพื้นที่ 141 ตารางไมล์ (365 ตารางกิโลเมตร) เพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธที่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอล กล่าวว่าเป็นการโจมตีชาวยิวที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

 

 

รายงานระบุ นายไบเดน ต้องการส่งข้อความที่หนักแน่นที่สุดว่าสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังอิสราเอล ส่วนฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตของเขาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางทหาร โดยส่งเรือบรรทุก เครื่องบินของสหรัฐฯ และช่วยเหลือในภูมิภาคนี้

 

 

 

ขณะเดียวกัน การประท้วงที่จัดขึ้นโดยกลุ่มชาวยิว หลายกลุ่มนอกทำเนียบขาว เพื่อสนับสนุนการยุติความเป็นปรปักษ์ในฉนวนกาซา รวงมถึงมีการโพสต์ในสังคมออนไลน์ X ซึ่งมีรูปถ่ายและวิดีโอ โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวยิว กล่าวว่า ชาวยิวและพันธมิตรชาวอเมริกันได้ปิดกั้นประตู 4 บานสู่ทำเนียบขาว เราพร้อมที่จะทำให้ร่างกายของเราถูกสังหารมากขึ้น เราพร้อมที่จะอยู่ที่นี่จนกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหยุดยิง

 

 

 

ด้าน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ปฏิเสธมติของรัสเซีย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ประณามความรุนแรงและการก่อการร้ายต่อพลเรือน แต่ไม่ได้เอ่ยถึงกลุ่มฮามาส ซึ่งโจมตีอย่างไม่คาดคิดทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1,300 คน ถือเป็นการสังหารหมู่ชาวยิวที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มีเพียง 4 ประเทศเท่านั้นที่เข้าร่วมสนับสนุนรัสเซีย ในการลงคะแนนเสียง โดยมี 4 ประเทศที่ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย ส่วนอีก 6 ประเทศงดออกเสียง

 

 

 

 

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตสหประชาชาติของรัสเซีย ได้เรียกร้องให้สนับสนุนมติดังกล่าวเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยอ้างว่าสภาไม่ดำเนินการใดๆนับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ข้อเสนอดังกล่าวก็ถูกคว่ำไป ทั้งนี้ การโจมตีของกลุ่มฮามาส หรือการตอบโต้ของอิสราเอลด้วยการโจมตีทางอากาศ ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไป 2,750 คน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube