fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้ง “ฮุน มาเนต” นายกรัฐมนตรีคนใหม่

Featured Image
กษัตริย์กัมพูชา มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง “ฮุน มาเนต” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ของกัมพูชาแล้ว

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ สมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามการกราบบังคมทูลของ สมเด็จฮุน เซนโดยจะดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อตัวเขาและคณะรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภา ซึ่งกำหนดจะประชุมเพื่อลงมติในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งคณะ รัฐบาลชุดใหม่คาดว่า จะประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางคนจะเข้ารับตำแหน่งที่ว่างลงของบิดาพวกเขา

 

 

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ยืนยันว่าจะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย แต่จะยังมีอำนาจในการเมืองของประเทศต่อไป หลังก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภาและรักษาการประมุขแห่งรัฐเมื่อกษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ

 

 

 

สมเด็จฮุน เซน ประกาศหลังพรรคประขาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ชนะเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคม อย่างถล่มทลาย ว่าจะก้าวลงจากตำแหน่ง และส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับฮุน มาเนต บุตรชายคนโตในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งพรรคซีพีพี กวาดเก้าอี้ในรัฐสภาไปถึง 120 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง เป็นการเลือกตั้งแบบเกือบจะเป็นพรรคเดียว หลังจากที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube