fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

USจับมือเนเธอร์แลนด์-ญี่ปุ่นจำกัดส่งออกไปจีน

Featured Image
สหรัฐฯบรรลุข้อตกลงกับเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น จำกัดส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปขั้นสูงไปยังจีน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐฯได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น เพื่อจำกัดการส่งออกเครื่องจักร ผลิตชิปขั้นสูงไปยังจีน โดยข้อตกลงดังกล่าวจะขยายการควบคุมการส่งออกบางส่วนที่สหรัฐฯ นำมาใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคม ให้กับบริษัทที่อยู่ในสองประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึง ASML Holding Nikon Corp และ Tokyo Electron ด้วย

 

 

รายงานระบุ เจ้าหน้าที่จากเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น อยู่ในวอชิงตันเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในการเจรจาที่นำโดย นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว

 

ทั้งนี้ การที่เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น บังคับใช้ข้อกำหนดควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นกับจีน จะเป็นชัยชนะทางการทูตครั้งสำคัญสำหรับคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ หลังได้ประกาศข้อจำกัดอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิป ของจีนเพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการทหาร

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ นาย มาร์ค รุท (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่ายังไม่ชัดเจน ว่ารัฐบาลของเขาจะเปิดเผยผลการเจรจากับสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อจำกัดการส่งออกใหม่ สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์หรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube