fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เยอรมนีไม่ห้ามหากโปแลนด์จะส่งรถไปยังยูเครน

Featured Image
เยอรมนี ไม่ห้าม ไม่ขัดขวาง หากโปแลนด์ จะส่งรถถังที่ผลิตโดยเยอรมนี ไปยังยูเครน ย้ำสนับสนุนการต่อสู้กับรัสเซีย เพื่อปกป้องสันติภาพของยุโรป

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางแอนนาเลนา เบียร์บ็อค (Annalena Baerbock) รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ยืนยันว่ารัฐบาลเบอร์ลิน จะไม่ห้าม หรือขัดขวาง หากโปแลนด์ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ซึ่งผลิตในเยอรมนี ไปยังยูเครน หลังจาก ประธานาธิบดี เอ็มมานูฌอล มาครง ของฝรั่งเศส ก็ไม่ได้ปฏิเสธที่จะส่งรถถังหนักไปยังยูเครน เช่นกัน แต่เมื่อถูกถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากโปแลนด์เดินหน้าและส่งรถถังไปโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากเยอรมนี ก็ได้คำตอบว่า ในตอนนี้ยังไม่มีการถามคำถาม แต่ถ้าเราถูกถาม เราจะไม่ขวางทาง

 

“เราทราบดีว่ารถถังเหล่านี้ มีความสำคัญเพียงใด และนี่คือเหตุผลที่เรากำลังหารือเรื่องนี้กับพันธมิตร เราจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่าชีวิตของผู้คนจะได้รับการช่วยชีวิต และดินแดนของยูเครนได้รับการปลดปล่อย” รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าว

 

โดยก่อนหน้านี้ นายโอลาฟ โชลซ์ (Olaf Scholz) นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันว่าเยอรมนี และฝรั่งเศส จะสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย และจะไม่ยอมให้ยุโรปกลับไปสู่ความเกลียดชัง และการทำสงครามดับชาติ โดยเราจะยังคงให้การสนับสนุนยูเครนต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น ร่วมกันในฐานะชาวยุโรป เพื่อปกป้องสันติภาพในยุโรป

 

ขณะที่ นายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะไม่รีบตัดสินใจ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา รวมถึงผลที่ตามมา เพื่อความปลอดภัยของประชากรชาวเยอรมนี หลังจากตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก และลังเล ทั้งการส่งมอบรถถังต่อสู้ Leopard 2 ให้กับยูเครน และการอนุญาตให้ประเทศอื่นๆ ส่งรถถังที่ผลิตในเยอรมนี ให้กับกองกำลังยูเครน เนื่องจากกังวลว่าอาจนำไปสู่การขยายวงกว้างของสงครามรัสเซียในยูเครน จนทำให้ นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ออกมาตำหนิต่อท่าทีของเยอรมนี หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ประเทศของเขายังคงพิจารณาถึงการส่งมอบรถถังหนัก “Leclerc” ให้กับยูเครน โดยเน้นย้ำว่าการส่งยุทโธปกรณ์ใด ๆ ไปยังยูเครนเพื่อขับไล่กองกำลังรัสเซีย ควรได้รับการตัดสินใจและประสานงานร่วมกับพันธมิตร ซึ่งรวมถึงเยอรมนีด้วย และย้ำด้วยว่า การส่งรถถังหนักไปยังยูเครนจะต้องไม่ทำให้ความสามารถในการป้องกันของฝรั่งเศสลดลง หรือทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube