Home
|
ต่างประเทศ

เยอรมนีเรียกร้องตั้งศาลพิเศษ พิจารณาความผิด “ปูติน”

Featured Image
เยอรมนี เรียกร้องตั้งศาลพิเศษ พิจารณาความผิดของ”ปูติน” ในการรุกรานยูเครน พร้อมเรียกร้องปฏิรูปศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อปิดช่องโหว่ของกฎหมาย

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เยอรมนีเรียกร้องให้ศาลระหว่างประเทศพิเศษ ดำเนินคดี ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในข้อหาอาชญากรสงคราม จากการรุกรานยูเครนพร้อมกับ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายอาญาระหว่างประเทศเพื่อปิดช่องว่างทางกฎหมาย

 

นางแอนนาเลนา เบียร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า ศาลควรตั้งอยู่ในต่างประเทศ แต่ได้รับอำนาจศาลจากกฎหมายอาญาของยูเครน และสามารถตรวจสอบพิจารณาคดีผู้นำรัสเซียได้ โดยใช้สถานที่นอกยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากพันธมิตร อัยการและผู้พิพากษาระหว่างประเทศ สามารถสนับสนุนความเป็นกลางและความชอบธรรมของศาลนี้ได้ เป็นเรื่องสำคัญที่ศาลจะต้องมี องค์ประกอบระหว่างประเทศ

 

“สถาบันพิเศษไม่ใช่ทางออกที่ดี แต่เป็นข้อเท็จจริงที่เราต้องการ เพราะกฎหมายระหว่างประเทศของเรามีช่องโหว่อยู่ในขณะนี้ และต้องทำให้ทั้งโลกรู้ว่า สงคราม ความก้าวร้าว จะไม่ลอยนวล” นางเบียร์บ็อค กล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ยังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายอาญาระหว่างประเทศเพื่อปิดช่องว่างทางกฎหมาย ว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรุงเฮก ควรได้รับการปรับปรุงในระยะกลางเพื่อให้การกระทำความผิดในสงคราม สามารถถูกดำเนินคดีได้โดยไม่มีข้อจำกัด เพราะสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปไม่ได้ในขณะนี้คือทั้งรัสเซียและยูเครน ไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นพื้นฐานทางกฎหมาย สำหรับศาลระหว่างประเทศ ผู้นำรัสเซียกำลังเหยียบย่ำหลักการพื้นฐานที่สุดของกฎหมายระหว่างประเทศที่ผูกมัดประชาชนทุกคน สงครามของรัสเซียกับยูเครน ก็เป็นสงครามที่ขัดต่อกฎหมายเช่นกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube