fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

วุ่น!สภาล่างสหรัฐฯ ยังเลือกประธานไม่ได้

Featured Image
สภาล่างสหรัฐฯ ยังเลือกประธานไม่ได้ ครั้งแรกในรอบ 100 ปี “เควิน แมคคาร์ธี” แพ้โหวต 6 ครั้ง การประชุมลงมติใหม่จะมีขึ้นในวันนี้

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.พรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ ไม่ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในการลงมติ 6 รอบรวด ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี
ที่พรรคเสียงข้างมากในสภาล่าง ไม่สามารถเลือกประธานสภาได้

 

พรรครีพับลิกัน ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ 222 ต่อ 212 หลังคว้าชัยชนะเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่การเปิดประชุมนัดแรก
เพื่อลงมติเลือกประธานรัฐสภาคนใหม่ ต่อจาก แนนซี เพโลซี ปรากฏว่าที่ประชุมยังไม่สามารถลงคะแนนเลือกประธานรัฐสภาได้

 

นายเควิน แมคคาร์ธี วัย 57 ปี ส.ส.พรรครีพับลิกัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากพรรค ยังได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ (ไม่ถึง 218 เสียง) แม้จะมีการลงคะแนนกันไปถึง 6 รอบ
ก็ตาม โดย 2 รอบแรกได้ 203 เสียง เนื่องจากมี ส.ส.รีพับลิกัน 19 คน คัดค้าน ส่วนในรอบที่ 3 คะแนนลดลง เหลือ 202 เสียง จากการที่ ส.ส.รีพับลิกันคัดค้านเพิ่มอีก 1 คน และการโหวตหลังจากนั้น
คะแนนเสียงก็ยังไม่ถึง 218 เสียง อีกทั้ง คะแนนของแมคคาร์ธี ยังพ่ายแพ้ให้กับ ส.ส. ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาล่าง จากพรรคเดโมแครต ที่ได้คะแนนสนับสนุนจาก ส.ส. เดโมแครต 212 เสียง

 

รายงานระบุว่า ความพ่ายแพ้ของนายแมคคาร์ธี ในสองวัน เนื่องจาก ส.ส.พรรครีพับลิกันเห็นว่า เขาไม่น่าเชื่อถือทางอุดมการณ์ และถูกท้าทายจากการเรียกร้องความสามัคคี ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์
ทรัมป์ จนทำให้ อาจบีบให้พรรคต้องเลือกผู้สมัครคนอื่น ซึ่งการประชุมเพื่อลงมติใหม่ จะขึ้นในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ภายในรีพับลิกันครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่พรรคอาจต้องเผชิญในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยผู้สนับสนุนของนายแม็คคาร์ธี หวังว่าการลงคะแนนซ้ำ
จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามผิดหวัง แต่ก็ยังไม่มีวี่แววของความคืบหน้า ความศรัทธาของพรรครีพับลิกันต่อนายแมคคาร์ธี ดูเหมือนจะลดน้อยลง ส่วนชื่ออื่น ๆ ที่มีความเป็นไปได้ ที่อาจถูกเสนอ ได้แก่ สตีฟ สกาลิส และ
นายจิม จอร์แดน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube