Home
|
ต่างประเทศ

WHO ไม่เชื่อมั่นข้อมูลโควิดจีน กังวลการแพร่ระบาด

Featured Image
องค์การอนามัยโลก ไม่เชื่อมั่นข้อมูลโควิดจีน กังวลกับการแพร่ระบาด หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อย่างกระทันหัน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ ข้อมูลโควิด-19 ของจีนไม่ได้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ และไม่ได้แสดงถึงจำนวนการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

 

หน่วยงานของสหประชาชาติ เตรียมพบกับนักวิทยาศาสตร์จีนอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายสรุปที่กว้างขึ้นในหมู่ประเทศสมาชิกเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัส ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีน นำเสนอข้อมูลต่อกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคของ WHO ซึ่งระบุว่าไม่พบสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสโคโรนาในประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ซึ่งอาจทำคลายความกังวล เกี่ยวกับการระบาดได้ เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อย่างกระทันหัน

แต่ความคิดเห็นใหม่ๆ จากเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ถือเป็นคำวิจารณ์ที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับการจัดการโรคระบาดครั้งล่าสุดของจีน เอกสารดังกล่าวเน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องและความพร้อมใช้งานข้อมูลของปักกิ่ง ซึ่งขัดขวางการต่อสู้กับโรคระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 6.7 ล้านคน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

 

“เราเชื่อว่าตัวเลขปัจจุบันที่เผยแพร่จากจีนไม่ได้แสดงถึงผลกระทบที่แท้จริงของโรคนี้ในแง่ของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รักษาตัวในห้องไอซียู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการเสียชีวิตWHO เชื่อว่าคำนิยามความตายของรัฐบาลจีนนั้น แคบเกินไป เรายังไม่มีข้อมูลที่สมบูรณ์ เพราะนับเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคปอดอักเสบจากโควิด หรือการหายใจล้มเหลว ” ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินของ WHO กล่าว

 

ทั้งนี้ จีนรายงานผู้เสียชีวิตวันละ 5 คน หรือน้อยกว่านั้น นับตั้งแต่มีการประกาศเปลี่ยนนโยบาย แต่สถานฌาปนกิจ และโรงพยาบาลหลายแห่งในจีน และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดอย่างน้อย 1 ล้านคนในจีนในปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube