fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

โอเปกพลัสยืนยันลดอัตราการผลิต-รัสเซียลั่นไม่ขายราคาควบคุม

Featured Image
โอเปกพลัส ยืนยันลดอัตราการผลิตลง 2 ล้านบาเรล/วัน ขณะ รัสเซีย ลั่นไม่ขายน้ำมันให้ยุโรป ในราคาที่ถูกควบคุม

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส ยังคงยึดมติเดิม ไม่ปรับเปลี่ยนเป้าหมายการส่งออกน้ำมัน แม้สถานการณ์ตลาดโลกมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น จากมาตรการล่าสุดของชาติตะวันตก โดยสหภาพยุโรป และกลุ่มจี 7 ที่ควบคุมราคาน้ำมันจากรัสเซีย ไว้ที่บาร์เรลละ 60 ดอลลาร์ เพื่อตัดงบประมาณไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

 

 

รายงานระบุ โอเปกพลัส ออกถ้อยแถลงหลังการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 34 ว่า พันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันตัดสินใจยืนยันตามการตัดสินใจของการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งก่อน เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยตกลงที่จะลดการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงสิ้นปี 2566 พร้อมอธิบายถึงการตัดสินใจลดกำลังการผลิตในเดือนตุลาคม ว่าได้มีการพิจารณาถึงแนวโน้มตลาด และแนวทางปฏิบัติที่จำเป็น และถูกต้องในการทำให้ตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ

 

 

ทั้งนี้ การตัดสินใจของโอเปกพลัส เกิดขึ้น เพียง 1 วัน ก่อนที่ มาตรการของ สหภาพยุโรป และกลุ่ม จี 7 ที่พยายามกดดันต่อรัสเซีย โดยการควบคุมราคาส่งออกไว้ที่ 60 ดอลลาร์ ต่อบาเรล จะมีผลในวันนี้

 

 

นายมิคาอิล อุลยานอฟ ผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำองค์กรระหว่างประเทศ ในกรุงเวียนนา กล่าวหลังการตัดสินใจของสหภาพยุโรปว่า ตั้งแต่ปีนี้ ยุโรปจะอยู่โดยปราศจากน้ำมันของรัสเซียเนื่องจาก มอสโกได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่จัดหาน้ำมันให้กับประเทศเหล่านี้ ที่สนับสนุนการต่อต้าน และควบคุมราคาน้ำมันของรัสเซีย เช่นเดียวกับ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย
กล่าวว่า รัฐบาลกรุงมอสโกจะไม่ยอมขายน้ำมันในราคาที่รัฐบาลชาติตะวันตกกำหนด ถึงแม้ว่ารัสเซียจะต้องลดการผลิตก็ตาม

 

 

สำหรับรัสเซีย เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับที่ 2 ของโลก สามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่ที่เคยส่งให้ยุโรป เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษต่าง ๆ ไปยังอินเดีย จีน และตุรกีได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube