fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ตุรกีเริ่มชำระค่าก๊าซธรรมชาติรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล

Featured Image
ตุรกี เริ่มต้นชำระค่าก๊าซธรรมชาติรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล พร้อมเดินหน้าตั้งศูนย์กลางก๊าซของยุโรป

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตุรกี ได้เริ่มต้นชำระค่าก๊าซ ของรัสเซีย บางส่วนด้วยสกุลเงินรูเบิล ของรัสเซียแล้ว โดยนายฟาติห์ ดอนเมซ รัฐมนตรีพลังงานของตุรกีกล่าวว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าตุรกี จะเพิ่มสัดส่วนการชำระเงินสำหรับค่าก๊าซธรรมชาติรัสเซีย ด้วยสกุลเงินรูเบิลอีก

 

การชำระเงินค่าก๊าซ ด้วยสกุลเงินรูเบิล เป็นไปตามประกาศของประธานธิบดีวลาดเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังบุกยูเครน และประกาศรายชื่อประเทศไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย ซึ่งหลายประเทศในยุโรปปฏิเสธที่จะชำระค่าก๊าซ ด้วยสกุลเงิน รูเบิล และลดอัตตราการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งตุรกี ไม่ได้เป็นหนึ่งในรายชื่อประเทศไม่เป็นมิตร แต่มีความพยายามกระตุ้นการค้าทวิภาคีในสกุลเงินท้องถิ่นมาหลายปีและอาจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมซัพพลายเออร์ และผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติ เพื่อจัดตั้งศูนย์กลางก๊าซธรรมชาติกับรัสเซียด้วย

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดี ราเซป ทายิบ เออร์โดกัน ของตุรกี และนายปูติน ผู้นำรัสเซีย ตกลงที่จะจัดตั้งศูนย์กลางก๊าซธรรมชาติในตุรกี พร้อมกับประกาศว่า ยุโรปสามารถรับก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ผ่านทางตุรกีได้

 

“นายปูตินแนะนำว่ารัสเซียควรเปลี่ยนเส้นทางการจัดหาก๊าซธรรมชาติ สำหรับท่อส่งนอร์ดสตรีมไปยังทะเลดำที่เสียหาย และการสร้างศูนย์กลางก๊าซของยุโรปในตุรกี ทั้งสองประเทศสั่งให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงาน เริ่มงานด้านเทคนิคทันทีเพื่อให้ข้อเสนอของรัสเซียเป็นจริง”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube