fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เยอรมนีขอจีนกดดันรัสเซียยุติสงครามยูเครน

Featured Image
นายกฯเยอรมนี เยือนจีนเป็นทางการ พร้อมเรียกร้องให้กดดันรัสเซียยุติสงครามยูเครน ขณะ สี จิ้นผิง ให้การต้อนรับอย่างดีกระชับสัมพันธ์การค้า พร้อมจี้ร่วมมือคัดค้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และเป็นผู้นำคนแรกของกลุ่ม จี 7 (กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ) ที่ได้พบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน นับตั้งแต่ปี 2019 ที่มีการระบาดของโควิด 19 รวมถึงยังเป็นผู้นำยุโรปคนแรกที่มาเยือนจีน นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เมื่อ 8 เดือนก่อน

 

การเดินทางที่ละเอียดอ่อนทางการทูตเกิดขึ้นในขณะที่เยอรมนี และสหภาพยุโรป กำลังดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของตนเองเพื่อมุ่งสู่จีน ที่แสดงออกถึงความกล้า ที่จะเปิดรับ และร่วมมือกับจีนมากขึ้นและในช่วงเวลาเดียวกัน นักการทูตจากกลุ่ม จี 7 ได้พบปะกันในเยอรมนีเพื่อระดมกำลังสนับสนุนยูเครน และรวมตัวกันด้วยความสงสัยเกี่ยวกับความกล้าแสดงออกที่เพิ่มขึ้นของจีนท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่างๆทั่วโลก เพราะจีนให้การสนับสนุนทางการทูตแก่รัสเซีย ด้วยการเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพหลายครั้ง รวมถึงปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาตรการที่สหประชาชาติ วิพากษ์วิจารณ์การรุกรานของรัสเซีย นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าสหรัฐฯ และนาโต้กระตุ้นการโจมตี และวิพากษ์วิจารณ์การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างรุนแรงด้วย

 

รายงานระบุด้วยว่า ในการหารือระว่างนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กับ นายสี จิ้นผิง นายโอลาฟ โชลซ์ ได้เรียกร้องให้ผู้นำจีน ใช้อิทธิพลของจีนในการกดดันให้รัสเซียให้ยุติการทำสงครามในยูเครนและถอนตัวออกจากยูเครน ขณะที่ นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า นานาประเทศควรร่วมมือกันคัดค้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หรือการข่มขู่ว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อให้เราสามารถป้องกันการเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ขึ้นในยุโรปหรือเอเชีย

 

อย่างไรก็ตาม การเยือนของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ทางการค้าเยอรมนีกับจีน ซึ่งมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้นำจีน เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ปกครองสมัยที่สาม ที่ห้องโถงใหญ่ของประชาชนในใจกลางกรุงปักกิ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube