fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เลขาฯยูเอ็น เรียกร้องทุกฝ่ายเร่งขยายข้อตกลงทะเลดำ

Featured Image
เลขาฯยูเอ็น เรียกร้องทุกฝ่ายเร่งขยายข้อตกลงทะเลดำ เพื่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่าย พยายามทุกวิถีทาง เพื่อขยายข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชของยูเครนรวมถึงการอำนวยความสะดวกในการขนส่งธัญพืชของรัสเซีย ตามข้อตกลง “ทะเลดำ” ซึ่งลงนามไปเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยมีสหประชาชาติ, ยูเครน, รัสเซีย และตุรกี ดำเนินการส่งออกธัญพืชยูเครนมากกว่า 9 ล้านตัน เพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากสงคราม แต่เกิดความสับสนขึ้น จากถอ้ยแถลงของรัสเซีย ที่ระบุ ไม่สามารถส่งออกธัญพืช และปุ๋ยได้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงฉบับที่ 2

 

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกประจำเลขาฯยูเอ็น ระบุว่า ข้อตกลงแรก สิ้นสุดลงภายใน 120 วัน และจำเป็นต้องมีการต่ออายุในวันที่ 19 พ.ย.นี้ หากไม่มีฝ่ายใดคัดค้าน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะต่ออายุของข้อตกลง รวมถึงขจัดอุปสรรคที่เหลือในการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียโดยเร็ว

 

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวว่า การส่งออกของรัสเซียจะต้องได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ ก่อนที่มอสโกจะตกลงต่อสัญญา ขณะที่นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า การตัดสินใจของมอสโกที่จะยกเลิกข้อตกลงเกี่ยวกับธัญพืชจะพบกับความโกรธแค้นอย่างยิ่งจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube