fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ริชี ซูนัก” นายกฯ คนใหม่ของอังกฤษ

Featured Image
นายริชี ซูนัก กลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังจาก “เพนนี มอร์ดันท์” ตัดสินใจถอนตัวจากการชิงตำแห่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง และคู่แข่งของนางลิซ ทรัสส์ ในการชิงตำแห่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม และนายกรัฐมนตรี ในครั้งก่อน ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำอังกฤษคนใหม่ หลังจากนางเพนนี มอร์ดันท์ อดีตรัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ ตัดสินใจถอนตัวจากการชิงตำแห่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

 

นาง มอร์ดันท์ ประกาศการถอนตัวอย่างเป็นทางการผ่านทวิตเตอร์ พร้อมยืนยันว่า จะให้การสนับสนุนซูนักเต็มที่ และภูมิใจกับการรณรงค์หาเสียงของเธอ เราทุกคนเป็นหนี้ประเทศขอให้นายซูนัก สร้างความเป็นหนึ่งเดียวและทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดผลดีกับประเทศชาติต่อไป

 

นายซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เกิดที่เมืองเซาแธมป์ตัน พ่อแม่เป็นคนเชื้อสายอินเดีย อพยพมาจากแอฟริกาตะวันออก โดยพ่อเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ส่วนแม่มีร้านขายยาเป็นของตัวเอง จบการศึกษาด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เส้นทางการเมือง เป็น ส.ส.สมัยแรกเมื่อปี 7 ปีก่อน ในเขตเลือกตั้งริชมอนด์ นอร์ทยอร์คเชียร์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยคลัง ในรัฐบาลของนางเทรีซา เมย์ และรัฐบาลนายบอริส จอห์นสัน ก่อนขยับชั้นขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากนายซาจิด จาวิด ลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาภายในรัฐบาล และนายซูนัก ก็ลาออกจากตำแหน่งเช่นกันในเวลาต่อมา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube