fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

รัสเซียส่งทหาร 9พัน นายเข้าเบลารุส-เพิ่มตึงเครียดยูเครน

Featured Image
รัสเซีย ส่งทหาร 9 พันนาย เข้าเบลารุส เพิ่มความตึงเครียดต่อยูเครน ขณะผู้นำเบลารุส ก็สั่งเตรียมพร้อมซ้อมรบตามแนวชายแดน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เตรียมส่งทหาร 9 พันนาย เข้าไปยัง เบลลารุส สร้างความวิตกกังวลว่า อาจจะมีการโจมตีภาคพื้นดินต่อกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนอีกรอบ แต่รัสเซียยืนยันเป็นเพียงการป้องกันเท่านั้น

 

แต่นักวิเคราะห์ มองว่า ปฏิบัติการดังกล่าวของรัสเซีย กำลังพยายามดึงเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย และยูเครน เข้าสู่สงครามด้วย อีกทั้งพรมแดนเบลารุส อยู่ห่างจากกรุงเคียฟ เพียง 140 ไมล์ เคยถูกใช้เป็นฐานยิงจรวดในการบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ มาแล้ว

 

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ระบุว่า การตัดสินใจส่งทหารไปยังเบลารุส เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม และมีการส่งสัญญาณจะติดตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์ให้กับเครื่องบินรบเบลารุสด้วย

 

โดยพบว่า เบลารุสและรัสเซีย เริ่มรวมกำลังทหารบางส่วน หลังจากเหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ช ในไครเมีย ตามคำกล่าวของ นาย อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส ที่ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า จะปรับใช้ กองกำลังเฉพาะกิจทางทหารร่วม กับมอสโก เพื่อป้องกันประเทศ

 

หลังเจ้าหน้าที่รัสเซีย และเบบลารุส ระบุว่ายูเครนกำลังวางแผนที่จะบุกเบลารุส และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัฐเบลารุส ได้เริ่มการทดสอบกองกำลังติดอาวุธแห่งเบลารุส ตามคำสั่งของประมุขแห่งรัฐ ซึ่งสะท้อนถึงการเตรียมพร้อมของรัสเซียก่อนที่จะที่นำไปสู่การรุกรานยูเครน เพราะรัสเซียก็อ้างว่ากำลังดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารที่ชายแดน

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ในสัปดาห์นี้ จีนได้แจ้งพลเมืองของตนเอง ให้ออกจากยูเครนท่ามกลางภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้น และบางประเทศ เช่น เซอร์เบีย ปิดสถานทูตโดยสิ้นเชิง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube