fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

UN ตั้งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบละเมิดสิทธิมนุษยชนรัสเซีย

Featured Image
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เห็นชอบตั้งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่ประกอบด้วยชาติสมาชิก 47 ชาติ ได้ลงมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระเพื่อตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย โดยมีเสียงสนับสนุน 17 เสียง ซึ่งส่วนใหญ่ ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เกือบทั้งหมด ที่โหวตให้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เฉพาะทางเพื่อสอบสวน ยกเว้น ฮังการี ขณะที่มีเสียงคัดค้าน 6 เสียงและการงดออกเสียง 24 เสียง

 

การลงมติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก และพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่วนชาติที่ไม่เห็นด้วย 6 เสียงนั้นคือ จีน, โบลิเวีย, เวเนซุเอลา, คิวบา,เอริเทรีย และคาซัคสถาน ขณะที่ บรรดาผู้ที่งดออกเสียง คือ บราซิล เม็กซิโก และอินเดีย เป็นแกนนำ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ตั้งผู้เสนอรายงานพิเศษตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศสมาชิกถาวร 1 ใน 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น ที่ประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐฯ

 

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่มีการเสนอตั้งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบรัสเซีย เพราะ มีการจับกุม ปราบปรามฝ่ายเห็นต่าง และจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นในรัสเซียช่วงที่มีการทำสงครามในยูเครน รวมถึงรัสเซียยังออกกฎหมายที่เพิ่มบทลงโทษหนักขึ้นสำหรับการทำลายความน่าเชื่อถือของกองทัพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube