fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีนเรียกทูตญีปุ่น-กลุ่มจี 7 ประท้วงคำแถลงการณ์

Featured Image
จีนเรียกทูตญี่ปุ่น-กลุ่มจี 7 ประท้วงอย่างเป็นทางการ ซัดแถลงการณ์ หวังรแทรกแซงกิจการภายในของจีน

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จีนได้ตอบโต้กลุ่มประเทศจี 7 ด้วยการเรียกทูตญี่ปุ่น และประเทศในยุโรป ที่เป็นสมาชิก จี 7 เข้าหารือที่กระทรวงต่างประเทศ เพื่อยื่นประท้วงอย่างรุนแรงต่อแถลงการณ์ ของกลุ่ม จี 7 กรณีปฏิกิริยาของรัฐบาลปักกิ่งต่อการที่ แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯเยือนไต้หวัน

 

รายงานระบุ นายเติ้ง หลี่ รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เรียกตัวฮิเดโอะ ทารุมิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน และทูตยุโรปจากสมาชิก G-7 คนอื่นๆ เข้าพบ และได้แสดงท่าที

 

เคร่งขรึมต่อแถลงการณ์ดังกล่าว โดยกล่าวว่า คำแถลงของจี 7 แสดงถึงการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และยังชี้ให้เห็นว่าญี่ปุ่นมีความผิดทางประวัติศาสตร์ ที่ยึดครองไต้หวันเป็นเวลา 50 ปี จนถึงปี 1945 และเรียกร้องให้รัฐบาลโตเกียวระมัดระวัง ในประเด็นนี้

 

ทั้งนี้ จีนตอบโต้ญี่ปุ่น ด้วยการยกเลิกการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ กับญี่ปุ่นอย่างกะทันหันในการประชุมนอกรอบ ระดับภูมิภาคในกรุงพนมเปญ เพื่อแสดงการประท้วงต่อแถลงการณ์ จี 7 ไปแล้วก่อนหน้านี้ เพราะจีนถือว่าไต้หวัน เป็นจังหวัดนอกรีต และได้ตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการเยือนของนางเปโลซี โดยเริ่มการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่ในพื้นที่รอบ ๆ ดินแดนและจำกัดการค้ากับไต้หวัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube