fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ผู้นำ 3 ยักษ์ยุโรปเยือนยูเครนก่อนถกรับรองสมาชิกอียู

Featured Image
ผู้นำอิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส เตรียมเยือนยูเครน ก่อนกรรมาธิการยุโรป จะพิจารณารับรองการสมัครสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการในวันถัดไป

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการเยือนในช่วง 1 วันก่อนที่คณะกรรมาธิการยุโรป จะมีการประชุม ซึ่งคาดว่าอาจจะให้ความเห็นเกี่ยวกับการอนุญาตให้ยูเครนได้รับสถานะผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

 

โดย 3 ผู้นำประเทศต่างๆ ในยุโรป จะเดินทางไปยูเครน โดยรถไฟผ่านโรมาเนีย และโปแลนด์ ซึ่งทั้ง 3 คน จะได้พบกับ นายโวโลเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดี ยูเครนด้วย และเป็น ผู้นำยุโรปชุดล่าสุดที่เยือนกรุงเคียฟ เพราะก่อนหน้านี้ มี นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร, ประธานาธิบดีแห่งโปแลนด์ อันเดรเซย์ ดูดา รวมถึงประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน และผู้นำคนอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาแล้ว

 

ทั้งนี้ การมาเยือนของนายมาครง และนายโชลซ์ อาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เพราะผู้นำทั้งสองถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และการปิดกั้นความช่วยเหลือทางทหาร รวมถึงประเด็นอื่นๆซึ่งหนึ่งในหัวข้อสำคัญของการหารือ คือ การยกเลิกปิดกั้นท่าเรือของยูเครน และการเริ่มต้นใหม่ของการส่งออกข้าวสาลี และธัญพืช

 

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานะการสมัครสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าคณะกรรมาธิการยุโรป จะอนุญาตสถานะการสมัครสมาชิกของยูเครนแต่ก็จะกำหนดเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการพิจารณาคดีที่ก้าวหน้าและการต่อสู้กับการทุจริต ก่อนที่จะประชุมกับกลุ่มประเทศจี 7 และสมาชิกนาโต้ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube