fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เมียนมาประกาศภาวะฉุกเฉิน1ปี

Featured Image
กองทัพเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี “พล.อ.มิ่น อ่อง หลาย” คุมอำนาจสูงสุด ขณะ สหรัฐและออสเตรเลีย แถลงการณ์เรียกร้องเคารพนิติธรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเมียนมา ได้ออกแถลงการณ์ ภายหลังควบคุมตัวผู้นำระดับสูงของรัฐบาล รวมถึงนางอองซาน ซูจี และ ส.ส.ของพรรคเอ็นแอลดี ว่า กองทัพประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ โดยประกาศว่าอำนาจทั้งหมดภายใต้ พล.อ.อาวุโส มิ่น อ่อง หลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยจะยึดอำนาจเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างกระบวนการการประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นไปตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

โดย กองทัพเมียมา ประกาศทางสถานีโทรทัศน์ Myawaddy TV  ของกองทัพ ระบุว่า จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาเสถียรภาพ ของรัฐ พร้อมกล่าวหาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดการกับความผิดปกติ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2020 ได้

รายงานระบุด้วยว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารกลางของพรรคเอ็นแอลดี ฝ่ายนิติบัญญัติ และสมาชิกคณะรัฐมนตรี ระดับภูมิภาค ถูกควบคุมตัวด้วย

ขณะที่ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวล และเรียกร้องให้ทหารของเมียนมาเคารพหลักนิติธรรมโดยแถลงการณ์ของสหรัฐ ระบุ กองทัพเมียนมาได้ดำเนินการเพื่อบ่อนทำลายการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของประเทศ รวมถึงการจับกุม อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและเจ้าหน้าที่พลเรือนคนอื่น ๆ สหรัฐฯคัดค้านความพยายามใด ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงผลของการเลือกตั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของเมียนมา ส่วนเมริซา เพนน์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และคนอื่น ๆ ที่มีรายงานว่าถูกควบคุมตัว ขอสนับสนุนการรวมตัวกันใหม่อย่างสันติของรัฐสภา ซึ่งสอดคล้องกับผลการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2020

สำหรับผลการเลือกตั้ง เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา นั้น พรรคของนางซูจี ได้ 396 ที่นั่ง จาก 476 ที่นั่งในสภา และนำมาซึ่งข้อกล่าวหาทุจริต

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube