fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ไบเดน”สาบานตนเป็นปธน.สหรัฐฯคนที่46

Featured Image
“โจ ไบเดน” เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ไร้เงา “โดนัลด์ ทรัมป์”

“โจ ไบเดน” เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ณ อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ พร้อมยังเป็นประธานาธิบดี ที่มีอายุมาที่สุดในประวัติศาสตร์ ในวัย 78 ปี

ซึ่งพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี มี จอห์น โรเบิร์ตส ประธานศาลฎีกาเป็นผู้ทำพิธี เริ่มต้นจาก นางคามาลา แฮร์ริส อดีตวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย สาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 49 ก่อนที่ โจ ไบเดน กล่าวสาบานตนเป็นลำดับต่อไป กล่าวสาบานตนด้วยการยกมือขวา พร้อมวางมือซ้ายบนพระคัมภีร์ไบเบิล พร้อมกล่าวคำปฏิญาณว่า “ข้าพเจ้าขอให้คำสาบาน จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดี สหรัฐฯอย่างซื่อสัตย์ และจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อรักษา คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ” จากนั้น โจ ไบเดน ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชน

ทั้งนี้ ในพิธีดังกล่าวของ โจ ไบเดน ยังไร้เงาของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ซึ่งเป็นการแหกธรรมเนียมที่ ประธานาธิบดีคนเก่า จะพาคนใหม่เดินทัวร์ทำเนียบขาว ที่มีมาอย่างยาวนาน

ภายหลังจาก โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ได้เริ่มงานแรกของประธานาธิบดี ทันที

โดยมีรายงานว่า โจ ไบเดน ได้ลงนามคำสั่งเป็นพิเศษประธานาธิบดีถึง 15 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยหนึ่งในนั้นบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยขณะที่อยู่ภายในอาคารของรัฐ รวมถึง เรื่องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และการ กลับเข้าร่วมในความตกลงปารีส ซึ่งเป็นข้อตกลงสู้โลกร้อนระดับนานาชาติ ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ยังกล่าวว่า ” นี่จะเป็นครั้งแรกของภารกิจหลายอย่างที่เราจะมีขึ้นที่นี่ ผมคิดว่าวันนี้จากสภาวะต่างๆของชาติจะไม่ปล่อยให้เสียเวลาไปและเริ่มทำงานทันที”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube