fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พิพัฒน์” พร้อมขึ้นค่าแรงทันของขวัญปีใหม่แต่ไม่น่าถึง 400 บ.

Featured Image
พิพัฒน์ เผย พร้อมปรับขึ้นค่าแรงทันเป็นของขวัญปีใหม่แน่ แต่ไม่น่าถึง 400 บ.ชี้ทุกฝ่ายต้องอยู่ได้

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและผู้บริหารระดับสูงโดยได้มีการพูดคุยถึงปัญหาและความต้องการของภาคนายจ้างและผู้ประกอบการ หลังจากได้มีการหารือในส่วนของลูกจ้างไปแล้วบางส่วน

 

โดยทางผู้ประกอบการยังคงประสบปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนแรงงาน จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขให้มีการนำเข้าแรงงานต่าวด้าวได้สะดวกและเพียงพอกับความต้องการใช้แรงงานที่ยังขาดแคลน ด้วยการ MOU และประกาศนำเข้าเป็นครั้งคราวโดยมติคณะรัฐมนตรี

 

 

และสำหรับตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในปี 2567 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้นั้น ยังต้องมีการหารือในส่วนของคณะกรรมการไตรภาคีก่อน ว่าจะสามารถปรับได้ในส่วนใด อาจอยู่ในแรงงานที่มีการใช้ทักษะขั้นสูง แต่จะไม่ใช่ประกาศเป็นค่าแรงขั้นต่ำอย่างแน่นอนเพราะเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นถึงร้อยละ 10 ฝ่ายนายจ้างคงรับภาระไม่ไหว SMEs จะหายไปจากระบบ โดยค่าแรงขั้นต่ำ จะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ โดยค่าแรงขั้นต่ำในเบื้องต้นที่จะปรับขึ้นนั้นต้องสะท้อนใกล้เคียงกับอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube