fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“เกลือสมุทรแม่กลอง” สินค้า GI ใหม่ สมุทรสงคราม

Featured Image
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ “เกลือสมุทรแม่กลอง” ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนกว่า 51 ล้านบาท

 

 

 

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากบนพื้นฐานแห่งอัตลักษณ์และภูมิปัญญาไทย โดยใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่น ยกระดับความสามารถ ในการแข่งขันของภาคเกษตรกร และสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

 

 

 

ซึ่งกรมฯ ได้ผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้า GI รายการใหม่ๆ เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน “เกลือสมุทรแม่กลอง” ซึ่งเป็นสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญา การทำนาเกลือของคนในพื้นที่ที่สืบต่อกันมา ในอำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

 

 

 

“เกลือสมุทรแม่กลอง” เป็นเกลือเม็ดและดอกเกลือ ซึ่งเป็นผลึกเกลือมีสีขาวตามธรรมชาติ รสชาติเค็ม กลมกล่อม ละลายน้ำได้เร็ว เกิดจากการนำน้ำทะเลบริเวณอ่าวแม่กลองที่ไหลผ่านป่าชายเลนมาตามแพรก คู คลอง ที่ปกคลุมไปด้วยป่าแสม ป่าโกงกาง ส่งผลให้น้ำทะเลสะอาด และมีคุณภาพดี มาตากในแปลงนาให้ระเหยจนตกผลึก แหล่งผลิตเกลือสมุทรแม่กลอง อยู่ใน พื้นที่อําเภอเมืองสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ลักษณะของดินเป็นดินเหนียวและดินเค็ม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินชุดสมุทรสงคราม เป็นดินลึก ดินเหนียว ตลอดหน้าตัด ปฏิกิริยาของดินเป็นกรดปานกลางถึงด่างปานกลาง มีความสามารถในการอุ้มน้ำสูง และทำให้ น้ำซึมผ่านได้ช้า

 

 

 

 

ด้วยลักษณะพื้นที่และแหล่งภูมิศาสตร์ทำให้พื้นที่นาเกลือบริเวณจังหวัดสมุทรสงครามได้รับแสงแดดจัดค่อนข้างยาวนาน ส่งผลให้พื้นดินไม่นิ่มจนเกินไป ความเข้มของแสงแดดที่จัดสม่ำเสมอช่วยให้การระเหยของผิวน้ำในนาเกิดการตกผลึกเกลือได้ปริมาณมาก ผสมผสานกับกรรมวิธีการผลิตที่ได้รับสืบทอดกันรุ่นสู่รุ่น ทำให้เกลือสมุทรแม่กลองมีความขาว สะอาด อุดมด้วยแร่ธาตุไอโอดีน มีรสชาติเค็มกลมกล่อมตามธรรมชาติขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพดี เหมาะสำหรับใช้ปรุงรสอาหาร เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ในชุมชนไปกว่า 51 ล้านบาท

 

 

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าสู่ระดับพรีเมียม กรมฯ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube