fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้ ตามเป้า 8 ล้านตัน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการ เร่งสร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า ขอเกษตรกรรักษาคุณภาพแข่งขัน

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวไทย ในช่วง ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 พบว่าการส่งออกข้าวคิดเป็นปริมาณ 4.64 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.45 เมื่อเทียบกับชื่อเดียวกันของปีก่อนคิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 2,568 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.73

 

 

โดยความต้องการนำเข้าข้าวไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่องหลังจากหลายประเทศมีความกังวลเกี่ยวกับการระงับส่งออกข้าวของอินเดีย จนต้องมีการเร่งนำเข้าเพื่อเพิ่ม สต๊อกความมั่นคงทางอาหาร และจากการเดินทางเยือนประเทศคู่ค้าในภูมิภาคอาเซียน พบว่า หลายประเทศมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น ไม่เฉพาะกับประเทศไทย แต่มีการพิจารณาจากราคาและคุณภาพข้าว

 

 

ในขณะที่ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ประเทศไทยได้สร้างความเชื่อมั่นว่า จะสามารถส่งออกข้าวได้ในปริมาณที่ผู้นำเข้าต้องการ เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยมั่นใจว่าการส่งออกข้าวของประเทศในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8 ล้านตัน แต่สำหรับการส่งออกในปีหน้า ยังต้องประเมินสถานการณ์จากผลกระทบปรากฏการณ์เอลนีโญอีกครั้ง ว่าจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตข้าวไทยหรือไม่

 

 

โดยสถานการณ์ราคาข้าวส่งออกเวลานี้ ถือได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี โดยข้าวขาวราคาอยู่ที่ 620 เหรียญสหรัฐต่อตันข้าวหอมมะลิราคา 868 เหรียญสหรัฐต่อตัน และกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทย ด้านการตลาดต่างประเทศ จะมีการผลักดันนโยบายตลาดนำการผลิตอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยจะมีการจัดคณะผู้แทนไทย ทั้งภาครัฐและเอกชนเดินทางไปกระทับความสัมพันธ์ทางการค้าแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ตลาดข้าวและนโยบายการค้าข้าวระหว่างกันเพื่อแสวงหาโอกาสในการทำตลาดข้าวใหม่ๆ และสำหรับการผลิต อยากให้เกษตรกรรักษามาตรฐานคุณภาพข้าวเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นจุดแข็งสำหรับสินค้าใดต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube