fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ติดตามการซื้อขายสินค้าช่วงสารทจีน

Featured Image
พาณิชย์ ติดตามการซื้อขาย สินค้าช่วงสารทจีน บรรยากาศคึกคัก ราคาส่วนใหญ่ทรงตัว แต่ไก่ หมู ผัก ลด

 

 

 

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อขายสินค้าในช่วงเทศกาลสารทจีน ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ตลาดยิ่งเจริญ โดยพบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

 

 

ส่วนสถานการณ์สินค้าภาพรวม ราคาทรงตัวเท่ากับปีที่แล้ว เช่น ไก่ต้ม ตัวละ 200-250 บาท เป็ดพะโล้ ตัวละ 380 บาท ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แบะแซหมูสามชั้น ราคาลดลง ปีนี้กิโลกรัม (กก.) ละ 250 บาท ปีที่แล้ว 300-330 บาท/กก. ส่วนขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมสาลี่ ราคาคงที่ ผลไม้ เช่น แก้วมังกรและสาลี่ ราคาคงที่ ส้มเขียวหวานและกล้วยหอม ปรับขึ้นเล็กน้อย

 

 

สำหรับราคาผักสด เช่น ผักคะน้า ราคา 25-30 บาท/กก. ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 50 บาท/กก. ผักบุ้งจีน 20-25 บาท/กก. ปีก่อน 30-35 บาท/กก. ผักกวางตุ้ง 20-25 บาท/กก. ปีก่อน 25-30 บาท/กก. ผักกาดหอม 35-40 บาท/กก. ปีก่อน 100-105 บาท/กก. และชุดไหว้เจ้า พบว่า ผู้ค้าได้มีการจัดโปรโมชันชุดไหว้เจ้า ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ โดยชุดเล็กมีราคาตั้งแต่ 50 , 80 , 100 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยชุดเล็กจะไม่มีเสื้อผ้า แต่ถ้าเป็นชุดใหญ่จะมีครบ

 

 

ซึ่งภาพรวมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสารทจีนปีนี้ ถือว่าใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และหลายรายการปรับลดลง ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู ผัก ผลไม้ และชุดไหว้เจ้า ขอให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเบาใจได้ โดยกรมจะดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป”

 

 

ทั้งนี้ กรมยังได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดสดไทย และตลาดยิ่งเจริญ จัดอาสาชั่งตวงวัดเข้าไปตรวจสอบและกำกับดูแลการปิดป้ายแสดงราคาในทุกแผง และตรวจสอบเครื่องชั่ง ให้เที่ยงตรง เพื่อช่วยดูแลผู้บริโภค และได้กำชับให้ผู้ประกอบการร้านค้า ทั้งในตลาดสด และร้านค้าทั่วไป ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้มีการออกตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาและเครื่องชั่งอย่างใกล้ชิดด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ แต่หากพบเห็นการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

ด้านนางจันท์นิภา สถิรปัญญา เลขาธิการสมาคมตลาดสดไทย กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าในช่วงเทศกาลสารทจีน โดยปีนี้ราคาไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเลย ไก่ขนาด 1 กก. ราคา 180-220 บาท ขนมเทียนขนมเข่ง ราคาเดิม ผักบางชนิดปรับลดลง และขอยืนยันว่าหากมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมการค้าภายใน จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม และมีความเที่ยงตรงเรื่องเครื่องชั่ง

 

 

 

ด้านนายสายชล สวัสดิชัย ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า ตลาดยิ่งเจริญพร้อมเป็นตลาดที่เป็นทางเลือกในการเข้ามาจับจ่ายใช้สอยของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยยืนยันว่าสินค้าในตลาดมีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม มีการดูแลเรื่องการปิดป้ายแสดงราคา ดูแลเครื่องชั่ง ขอให้ประชาชนเบาใจได้ ส่วนภาพรวมของสินค้า ปีนี้ถือว่าราคาดีมาก สินค้าสำคัญไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube