fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาเซียน-ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์” ลงนามอัปเกรด FTA

Featured Image
อาเซียน-ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ อัปเกรดความตกลง FTA คาดมีผลใช้บังคับ ปี 67 ไทยรอ ครม.ใหม่ลงนาม

 

 

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้าร่วมพิธีลงนามพิธีสารปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ซึ่งจัดขึ้นในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 55 ณ เมืองเซอมารัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ถือเป็นความสำเร็จของการเจรจาปรับปรุงหรืออัปเกรดความตกลง AANZFTA ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2553

 

โดยอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ตกลงเริ่มเจรจาอัปเกรดความตกลง AANZFTA เมื่อปี 2563 เพื่อปรับปรุงความตกลงให้ทันสมัยกับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป และได้สรุปผลการเจรจาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยใช้เวลาในการเจรจาเกือบ 3 ปี ซึ่งความตกลงฉบับปรับปรุงได้เพิ่มประเด็นการค้าใหม่ๆ

 

 

อาทิ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย และการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งปรับข้อบทของความตกลงในเรื่องต่างๆ เช่น การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การแข่งขันทางการค้า และการเพิ่มภาคผนวกบริการด้านการศึกษาและบริการวิชาชีพ เป็นต้น ซึ่งความตกลง AANZFTA ครั้งนี้ จะช่วยขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน และเสริมความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานการผลิตระหว่างกัน

 

สำหรับความตกลง AANZFTA คาดว่าจะมีผลใช้บังคับในปี 2567 เมื่อสมาชิกทั้งหมดได้ลงนามและให้สัตยาบันครบถ้วน ในส่วนของไทยเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ ยังไม่ได้ร่วมลงนามในครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอนำเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณา

 

 

โดยกระทรวงพาณิชย์เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา พิจารณาเรื่องการลงนามและการให้สัตยาบันความตกลงฉบับนี้ ทั้งนี้ ยังมีสมาชิกอาเซียนอีก 5 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา ที่ยังดำเนินกระบวนการภายในไม่เสร็จสิ้น และจะลงนามพิธีสารภายหลังเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า 18,315.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 7 เดือน ปี 2566 มีมูลค่า 11,501 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย มูลค่า 6,435.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย มูลค่า 5,065.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และอัญมณีเครื่องประดับ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และสินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

 

 

สำหรับการค้าระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ ในปี 2565 มีมูลค่า 2,845.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 7 เดือน ปี 2566 มีมูลค่า 1,353.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์ มูลค่า 814.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากนิวซีแลนด์ มูลค่า 539 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และหม้อแปลงไฟฟ้า และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ และน้ำมันดิบ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube