fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา

Featured Image
พาณิชย์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบ 6 ตั้งเป้าปิดดีลปี 67

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคมนี้ ที่ กรุงเทพฯ โดยการประชุมครั้งนี้ จะประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 7 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) การค้าบริการ 4) การลงทุน 5) อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 6) การเยียวยาทางการค้า และ 7) กฎหมาย ซึ่งตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาภายในต้นปี 2567

 

 

โดยไทยกับศรีลังกาได้เริ่มการเจรจา FTA ระหว่างกันในปี 2561 แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดและการปรับเปลี่ยนคณะเจรจาของศรีลังกา ทำให้การเจรจาหยุดชะงักไป และกลับมาเริ่มเจรจากันอีกครั้งในปี 2566 โดยปัจจุบันการเจรจาคืบหน้าเป็นอย่างมาก และทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหาข้อสรุปการเจรจาให้ได้ภายในต้นปี 2567 ซึ่งการเจรจา FTA ครั้งนี้ จะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าศักยภาพของไทยและศรีลังกา

 

 

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรก ปี 2566 การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา มีมูลค่า 178.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 119.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 59.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube