fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

FTAไทย-อียูไร้ปัญหาเจรจา การเมืองไม่กระทบ

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย FTAไทย-อียูไม่มีปัญหาหลังมีกระแสหยุดจากการเมืองยันทีมเจรจายังหารือต่อเนื่อง

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างประเทศไทยกับสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในเวลานี้ ประเทศไทยอยู่ในระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อการเจรจาเนื่องจากได้มีการเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการไปแล้ว เวลานี้ระดับเจ้าหน้าที่ยังคงมีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด และไม่มีเสียงสะท้อนจากฝั่งอียูว่าจะยุติการเจรจากับไทยในช่วงที่ไทยยังไม่มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม โดยยังคงเดินหน้าเจรจาต่อได้ตามขั้นตอน

 

อย่างไรก็ตาม FTA ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของไทยท่ามกลางความท้าทายเศรษฐกิจโลก ลดอุปสรรคทางภาษีศุลกากร ปรับปรุงกฎระเบียบที่จะอำนวยความสะดวกทางการค้า และยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตระหว่างกัน

 

กรมฯให้ความสำคัญในการเร่งเดินหน้าเรื่องการทำ FTA กับคู่ค้าสำคัญตามแผน โดยเฉพาะกับอียู ซึ่งเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของไทย โดยในปีนี้อียูเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,038.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 2.9 จากปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7 ของการค้าไทยกับโลก สินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่มีโอกาสขยายตัวในตลาดอียู เช่น ยานยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร ไก่แปรรูป ข้าว เคมีภัณฑ์ ยาง และพลาสติก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube