fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยผู้ผลิตข้าวถุงยังตรึงราคาอยู่

Featured Image
พาณิชย์เผยผู้ผลิตข้าวถุงยังตรึงราคา หลังราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น อาหารสดเริ่มลดลง

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ราคาข้าวเปลือกสัปดาห์นี้ มีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวหอมมะลิ เฉลี่ยอยู่ที่ 15,600 บาทต่อตัน จากสัปดาห์ก่อน 15,125 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี อยู่ที่ตันละ 13,700 บาท จากสัปดาห์ก่อน 12,300 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ปรับขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 12,500 บาท จาก 11,325 บาท และ ข้าวเหนียว อยู่ที่ตันละ 14,900 บาท จากสัปดาห์ก่อน 13,580 บาท

 

 

 

ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ น่าจะเป็นผลพวงจากนโยบายอินเดียที่ประกาศห้ามส่งออกข้าวขาว โดยในส่วนของกรมการค้าภายใน ย้ำว่า ได้ติดตามสถานการณ์ และกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะข้าวถุง ได้หารือกับสมาคมผู้ผลิตข้าวถุงไปแล้ว ซึ่งได้เน้นย้ำขอความร่วมมือไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาข้าวถุง รวมไปถึงส่งเจ้าหน้าที่ ติดตามการจำหน่ายในห้างค้าปลีกต่างๆ พบว่าระดับราคาไม่ได้เปลี่ยนแปลง

 

 

และนอกจากจะตรึงราคาไว้แล้ว ยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา โดยจะหมุนเวียนแต่ละยี่ห้ออย่างต่อเนื่อง แต่หากเกิดสถานการณ์จำเป็น ได้เตรียมแผนทำข้าวถุงราคาโรงงาน ไปเปิดจุดจำหน่ายให้ประชาชนทั่วประเทศได้ทันที โดยยึดหลัก วินวินโมเดล (win win Model) ให้เกษตรกรได้รับประโยชน์เต็มที่ ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

 

 

ทั้งนี้ ย้ำว่า ผลผลิตข้าวไทยแต่ละปี ปริมาณเหลือเพื่อส่งออก และเหลือเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงด้วย จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าจะมีข้าวบริโภคเพียงพอ ส่วนเรื่องผลกระทบต่อราคาข้าว น่าจะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เพราะขณะนี้ อินเดีย ก็ยังไม่ได้ชะลอการส่งออก และถือเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ ที่ส่งออกข้าวอันดับ 1 ซึ่งหากห้ามการส่งออกจริง อาจจะชะลอไม่นานนัก

 

 

 

ส่วนสินค้ากลุ่มอาหารสด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และผักสดหลายชนิด เริ่มปรับลดลงแล้ว เช่น คะน้า ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผัดกาดขาว ผักบุ้งจีน และมะนาว ก็ปรับลดลง รวมไปถึงราคาปุ๋ย ก็ปรับลดลงต่ำกว่าปีที่แล้วมาก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube