fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมทรัพย์สินฯ โชว์นโยบายศก.สร้างสรรค์ในเวทีโลก

Featured Image
กรมทรัพย์สินฯโชว์วิสัยทัศน์นโยบายศก.สร้างสรรค์ในเวทีโลก เร่งผลักดันการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา

 

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ซึ่งมีหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญากว่า 193 ประเทศเข้าร่วม ที่ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะตัวแทนประเทศไทยได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงแสดงนโยบายและพัฒนาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมฯ เน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ มาพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับบริบทของเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

 

 

ซึ่งในการเดินทางไปประชุมครั้งนี้ กรมฯ ได้มีโอกาสหารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ถึงประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง WIPO และไทย รวมทั้งกรอบ WIPO – ASEAN โดยเฉพาะในสองปีนี้ที่ไทยเป็นประธานเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียน (ANIEE)

 

 

ซึ่งไทยจะใช้เวทีเครือข่ายนี้ในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้สินค้าไทยได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสมทันต่อสถานการณ์ พร้อมสร้างโอกาสและความเป็นธรรมทางการค้าที่สอดคล้องกับมาตรฐานและเทคโนโลยีในปัจจุบัน

 

 

นอกจากนี้ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้มีโอกาสหารือร่วมกับกรรมาธิการสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CNIPA) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือกับ CNIPA เพื่อร่วมกันป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะเครื่องหมายการค้า ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นในด้านการค้า การลงทุนไทย-จีน ซึ่งหากไทยและประเทศคู่ค้าสำคัญมีระบบการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้มาตรฐานจะช่วยคุ้มครองผู้ประกอบการไทยที่ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาในการประกอบธุรกิจการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

กรมฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้ Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักและเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา ควบคู่ไปพร้อมกับมิติภาคธุรกิจบริการ “ด้านการท่องเที่ยว (IP and Tourism) และการกีฬา (IP and Sport)” โดยกรมฯ จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube