fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ชี้การบริโภคข้าวขาลงต้องเร่งทำตลาด

Featured Image
พาณิชย์เผยทิศทางบริโภคข้าวขาลง ต้องเร่งทำตลาด ปีนี้ยังมั่นใจส่งออกเกินเป้า 8 ล้านตัน

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทิศทางการบริโภคข้าวของโลกเวลานี้ถือเป็นทิศทางขาลงในทุกประเทศ เนื่องจากการบริโภคข้าวลดลงตามกระแสการรักสุขภาพของคนรุ่นใหม่ และหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนมีการผลิตข้าวเองภายในประเทศ ทำให้การนำเข้าน้อยลง แต่สำหรับประเทศไทย ยังคงเร่งทำตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้การส่งออกยังคงขยายตัว ร้อยละ 26 คิดเป็นปริมาณการส่งออกกว่า 3.47 ล้านตัน และตลอดทั้งปีมั่นใจว่าการส่งออกจะเกินเป้า 8 ล้านตันแน่นอน

 

 

โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้มีการนำคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนและฮ่องกง กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยของไทย โดยมีภาคเอกชนร่วมคณะเดินทางด้วย ซึ่งมีโอกาสหารือกับผู้นำเข้าทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้งจีนและฮ่องกง

 

 

ปัจจุบันฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทย ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปฮ่องกง ประมาณ 170,000 – 188,000 ตัน โดยประมาณร้อยละ 70 – 80 เป็นการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย โดยฮ่องกงอยู่อันดับ 1 ใน 3 ของตลาดข้าวหอมมะลิไทยมาโดยตลอด และข้าวไทยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดข้าวฮ่องกงเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 ของตลาดข้าวฮ่องกง และสำหรับประเทศจีน ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปประมาณ 0.6-0.7 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมมะลิไทย

 

 

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีกำหนดจะจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปพบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าข้าวกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของคู่ค้าที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ในเดือนกรกฎาคม และมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคมนี้อีกด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube