fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ล้งจากภาคตะวันออกลงไปรับซื้อทุเรียนใต้แล้ว

Featured Image
กรมการค้าภายใน เผย ล้งจากภาคตะวันออกลงไปรับซื้อทุเรียนภาคใต้แล้ว เกษตรกรมีที่ขายแน่ ปีนี้ส่งออกดี ตลาดจีนไร้ปัญหา ขนส่งไม่ติดขัด

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตทุเรียนภาคใต้ได้ออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 6-7 และจะทยอยออกต่อเนื่องจากนี้ไป โดยกรมฯ ได้ติดตามและตรวจสอบสถานการณ์การรับซื้ออย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และยังได้ตรวจสอบไปยังผู้ประกอบการรับซื้อทุเรียนในภาคตะวันออก ที่ปัจจุบันผลผลิตจบฤดูกาลแล้ว ทราบว่า ได้ทยอยเดินทางไปรับซื้อผลผลิตทุเรียนในภาคใต้แล้ว และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จะเข้าไปครอบคลุม ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และจะทยอยเพิ่มเติมเข้าไปเรื่อย ๆ ซึ่งมั่นใจว่าเมื่อช่วงผลผลิตออกมาก เกษตรกรจะมีที่ขายผลผลิตแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ประสานความร่วมมือไปยังตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตร เช่น ตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศในส่วนของภาคใต้ มีปริมาณผลผลิตผ่านตลาดกว่า 5,000 ตัน/วัน ได้ยืนยันว่าตอนนี้ผู้ประกอบการรับซื้อส่งออกกว่า 50 ล้ง พร้อมที่จะซื้อทันทีและซื้อไม่อั้น รวมถึงผู้ประกอบการ ที่ซื้อไปจำหน่ายในประเทศ ห้องเย็น โรงงานแปรรูป กว่า 300 ราย ก็พร้อมที่จะเข้ามาซื้อ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีกับทุเรียน โดยล่าสุดราคาทุเรียนเกรดส่งออก อยู่ที่ 120-135 บาท/กิโลกรัม (กก.) อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และดีกว่าปีที่ผ่านมา และเกรดคละ ราคาอยู่ที่ 80-90 บาท/กก. ถือเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นเดียวกัน

 

 

โดยตลาดทุเรียนหลักของไทย คือ จีน ซึ่งปีนี้ไม่มีปัญหาการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นทางรถ ทางเรือ ถือว่าสะดวกมากขึ้น ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากการประสานกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม ให้ผ่อนปรนขนาดเรือ จากเดิมให้กว้างได้ไม่เกิน 300 เมตร เพิ่มขึ้นมาเป็นไม่เกิน 400 เมตร ทำให้มีปริมาณเรือและตู้สินค้าเข้ามามากขึ้น ขณะที่ทางบก นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปเปิดทางสะดวกในการขนส่งทุเรียนผ่านด่านทางบก ทั้งด่านทางสปป.ลาว และเวียดนามเข้าสู่จีน ทำให้ปีนี้ มีความสะดวกมากขึ้น ทำให้การส่งออกยังไปได้ดี

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอให้เกษตรกร ตัดผลผลิตทุเรียนที่สุกแก่และพอดี เพื่อให้ทุเรียนมีคุณภาพ และขายได้ราคาสูงขึ้น แต่หากเกษตรกรพบเห็นว่ามีการฉวยโอกาสกดราคา หรือพบพฤติกรรมที่เอารัดเอาเปรียบ ให้แจ้งเบาะแสด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย กล่าวว่า ราคาทุเรียนภาคใต้ในปัจจุบัน อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ราคาไม่ได้ตก เป็นไปตามกลไกตลาด และถือเป็นปีทองของทุเรียน ที่เกษตรกรจะขายผลผลิตได้กำไร

 

 

โดยแนวโน้มสถานการณ์ราคาทุเรียนภายในประเทศยังทรงตัว ทุเรียนเกรด AB ซื้ออยู่ 120-125 บาท/กก. เกรด C ประมาณ 90-95 บาท/กก. เบอร์ตกไซส์โรงงานอยู่ที่ประมาณ 60-70 บาท/กก. แล้วแต่สภาพ ซึ่งผลผลิตทุเรียนใต้ชุดแรกกำลังจะหมด ชุดที่สองจะออกทิ้งห่างไปประมาณเดือนถึงเดือนครึ่ง ซึ่งจะออกเยอะช่วงเดือน ส.ค. ทั้งนี้ ในส่วนของราคาทุเรียนภาคใต้จะมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากทุเรียนภาคตะวันออกหมด ขณะที่การส่งออกทุเรียนในภาพรวมพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้มีมากกว่า 100 ตู้ และอาจสูงถึง 150 ตู้ ในปัจจุบัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube